Đàn ông béo phì có nguy cơ bị viêm khớp xương hông và đầu gối

  •  
  • 366

Những người đàn ông thừa cân hoặc béo phì có thể cần được thay xương hông vì bệnh viêm xương khớp nhiều hơn những đàn ông có trọng lượng bình thường, cuộc nghiên cứu được công bố trực tuyến trong biên niên sử những bệnh thấp khớp cho biết. 

(Ảnh: Physioworks)

Những người thừa cân được biết là có thể bị bệnh viêm khớp xương đầu gối nhiều hơn, nhưng đây là cuộc nghiên cứu đầu tiên cho thấy rằng, thừa cân là 1 yếu tố nguy cơ gây bệnh viêm xương hông ở đàn ông chứ không phải phụ nữ.

Các nhà nghiên cứu đã so sánh các chỉ số khối cơ thể (BMI) của 1.473 người Aixơlen - những người đã từng thay xương hông hoặc đầu gối, với BMI của 1.103 người đã không phẫu thuật thay khớp. Tất cả đều sinh từ năm 1910 đến 1939.

Họ nhận thấy rằng, phụ nữ thừa cân (BMI>25) không thể thay xương hông nhiều hơn những phụ nữ có trọng lượng bình thường, nhưng đàn ông thì lại có thể. Hơn 70% đàn ông bị béo phì (MBI>30) có thể đã phẩu thuật thay xương hông.

Cả nam lẫn nữ bị thừa cân có thể đều đã được phẫu thuật thay xương đầu gối nhiều hơn nhiều, và người nào càng béo thì khả năng đó càng cao. Đàn ông bị béo phì thì khả năng thay xương đầu gối nhiều gấp 5 lần so với người bình thường, còn phụ nữ thì gấp hơn 4 lần.

Các tác giả cho biết: “Cuộc nghiên cứu đã chứng minh mối liên kết chắc chắn giữa BMI với việc thay đầu gối toàn diện ở cả 2 giới tính, nhưng đối với thay xương hông toàn diện thì mối liên hệ với BMI yếu hơn, và có thể không đáng kể đối với phụ nữ."

Snowwhite (Theo Eurekalert, Sở KHCN Đồng Nai)
  • 366