Đàn ông nói nhiều như phụ nữ

  •  
  • 1.862

Té ra, khi thực sự đếm số từ, chẳng có nhiều khác biệt giữa đàn ông và đàn bà trong khi nói chuyện. Sự thực này sẽ xóa đi ấn tượng "lắm lời" đối với phụ nữ lâu nay.

Nhóm nghiên cứu dẫn dầu bởi Matthias R. Mehl, một trợ lý giáo sư tâm lý tại Đại học Arizona, đã đi đến kết luận này. Các nhà nghiên cứu gắn microphone cho 396 sinh viên đại học theo những khoảng thời gian từ 2 tới 10 ngày, lấy mẫu các cuộc trò chuyện của họ và tính toán số từ mà họ sử dụng trong thời gian 1 ngày.

(Ảnh: Dkimages)Kết quả là: Phụ nữ: 16.215 từ - Đàn ông: 15.669 từ. Khác biệt là 546 từ. "chẳng quan trọng về mặt thống kê", các nhà nghiên cứu nói.

"500 từ không đáng là bao, nếu so sánh với 45.000 từ là sự khác biệt giữa người nói ít nhất và người nói nhiều nhất trong nghiên cứu", Mehl nói. Ông cũng cho biết người ít lời nhất trong cuộc điều tra - một người đàn ông - chỉ sử dụng hơn 500 từ một ngày, trong khi anh chàng bẻm mép nhất sử dụng hơn 45.000 từ.

Quan niệm cũ chỉ là đồn đại

Các nhà nghiên cứu thu thập những dữ liệu này cho một dự án lớn hơn, nhằm tìm hiểu con người bị ảnh hưởng như thế nào khi nói về các kỷ niệm cảm xúc.

Họ ngạc nghiên khi một bài báo khẳng định rằng phụ nữ sử dụng trung bình 20.000 từ mỗi ngày so với chỉ 7.000 ở đàn ông. Nếu có sự khác biệt lớn đến thế, thì theo Mehl, họ đáng lý phải nhận ra chứ.

Nhóm nghiên cứu tìm thấy hoá ra con số 20.000-7.000 đã được sử dụng rất phổ biến trong các sách và tạp chí trong nhiều năm. Nhưng lại không có bất kỳ nghiên cứu khoa học nào ủng hộ điều đó.

T. An

Theo AP, Vnexpress
  • 1.862