Đàn ông từng có xương ở "chỗ đó" nhưng vì chung thủy nên nay không còn

•   4,33

Các loài linh trưởng có xương dương vật nhưng con người lại không, có lẽ sự chung thủy đã làm tiêu biến đi loại xương này.

Bạn có thể thắc mắc về việc tại sao thuật ngữ "boner" lại tồn tại, thắc mắc tại sao "ngón tay thứ 11" của chúng ta lại không có xương. Phải đổ do tiến hóa thôi, bởi lẽ loài khỉ có xương dương vật dài như một ngón tay còn như loài hải mã, xương dương vật của chúng có thể dài tới 60 cm. Tại sao lại như vậy?

Tên khoa học của xương dương vật (hay xương ngọc hành) là bacumlum, xuất hiện ở nhiều loài linh trưởng cũng như các loài động vật có vú quanh Trái Đất này. Chính điều này đã làm các nhà khoa học thắc mắc và tò mò, tại sao xương dương vật lại có nhiều hình dáng, nhiều kích thước khác nhau như vậy, và đáng chú ý hơn là họ muốn tìm ra nguyên nhân tại sao nam giới lại không tồn tại loại xương này.

Xương dương vật trên động vật có vú.

Để tìm hiểu về nguồn cội của đốt xương kì lạ tưởng như thừa thãi trên, các nhà khoa học tìm tới những mấu xương dương vật tìm thấy được trong những khu vực khai quật có từ nhiều triệu năm trước.

Họ đã tìm ra rằng xương dương vật đã tiến hóa và tồn tại ở loài động vật có vú vào khoảng 95 triệu năm trước, có trên loài linh trưởng đầu tiên vào mốc thời gian 50 triệu năm. Và từ thời điểm lịch sử ấy, xương dương vật bắt đầu quá trình tiến hóa của mình: chúng trở nên rất to ở một số loài nhưng lại nhỏ hơn ở một số loài khác.

Ví dụ như khỉ đuôi cụt, một loài khỉ chỉ có cân nặng 10kg thôi nhưng lại có xương dương vật dài tới 5cm. Nhưng cùng lúc đó, loài khỉ mặt xanh cổ trắng có kích cỡ to hơn loài khỉ đuôi cụt lại có xương dương vật nhỏ hơn tới 5 lần, chỉ vỏn vẹn 1cm.

Các mẫu xương dương vật từ nhiều loài.

Trưởng ban nghiên cứu là giáo sư Kit Opie từ Đại học London nói rằng độ dài của xương dương vật phụ thuộc vào khả năng duy trì hành vi giao cấu trong thời gian dài – một thời gian trung bình mà ông cho là sẽ kéo dài hơn 3 phút. Đó chính là "chiến thuật" mà tiến hóa đã ban cho những loài khỉ này, nhằm cho phép tinh trùng của khỉ đực có đủ thời gian để thụ tinh cho khỉ cái, ngăn cản việc con khỉ cái giao cấu và thụ tinh với một con khỉ đực khác.

Ở loài tinh tinh, xương dương vật không còn chiều dài bằng một ngón tay nữa. Loại xương này ngắn đồng nghĩa với thời gian dành ra cho việc giao cấu của loài tinh tinh rất ngắn, chỉ vỏn vẹn có 7 giây mà thôi. Trong một nhóm tinh tinh, con cái sẽ tiến hành giao cấu với toàn bộ các con đực, nhằm tránh trường hợp tinh tinh con sinh ra sẽ bị giết bởi một trong những con đực trong đàn. "Hành vi này khiến những con tinh tinh đực nghĩ rằng con tinh tinh con có thể là dòng giống của mình", ông Opie nói.

Xương dương vật có đủ các loại kích cỡ.

Vậy còn con người thì sao? Nếu như tầm quan trọng của xương dương vật trong việc tranh giành bạn tình lớn như vậy, thì tại sao con người lại mất đi xương dương vật trong quá trình tiến hóa? Một trong những lý do ngắn gọn cho câu hỏi này là con người không thuộc nhóm có "khả năng duy trì hành vi giao cấu trong thời gian dài", thời gian trung bình của con người chỉ kéo dài có 2 phút.

Nhưng có một điều lạ bên cạnh câu trả lời này, đó là loài vượn Bonobo chỉ thực hiện giao cấu trong vòng 15 giây nhưng loài này vẫn tồn tại xương dương vật (dù là rất nhỏ, chỉ 8mm). Vậy là còn một lý do khác khiến cho chúng ta khác những loài linh trưởng "thừa xương" kia. Các nhà khoa học cho rằng, nhìn chung, nam giới không phải cạnh tranh giao phối quá nhiều với các nam giới khác và thông thường, nữ giới chỉ chọn cho mình một người bạn tình duy nhất.

Chính thói quen tìm kiếm và gắn bó bạn đời này đã khiến nam giới mất đi xương dương vật trong quá trình tiến hóa, theo tính toán ước lượng của các nhà khoa học là vào khoảng 1,9 triệu năm về trước.

Xương dương vật ở người đã biến mất bởi hệ thống tìm bạn tình của tổ tiên loài người đã thay đổi.

"Chúng tôi nghĩ rằng xương dương vật ở người đã biến mất bởi hệ thống tìm bạn tình của tổ tiên loài người đã thay đổi tại thời điểm đó", ông Opie nói. "Có lẽ đây chính là điểm biến mất xác định của thứ xương dương vật đang dần tiêu biến kia".

Đây mới chỉ là những mảnh ghép hình đầu tiên của bức tranh toàn cảnh về sự biến mất của loại xương dương vật này trên người. Ta chưa thể khẳng định được chắc chắn, nhưng những chứng cứ này khiến ta cảm thấy thật tốt khi biết rằng khi xã hội phát triển, tập tính giống loài hoàn thiện hơn, khái niệm chung thủy ra đời khiến ta không nhất thiết phải có một mẩu xương thừa nữa.

Như danh hài quá cố Robbie Williams đã từng nói: "Chúa cho đàn ông cả dương vật và cả bộ não, nhưng đáng tiếc thay đàn ông lại không đủ máu để vận hành cả hai thứ cùng một lúc".

"God gave men both a penis and a brain, but unfortunately not enough blood supply to run both at the same time".

Không liên quan gì tới xương dương vật, nhưng đây là một thời cơ vô cùng thuận lợi để trích dẫn câu nói của ông.

Cập nhật: 24/10/2018 Theo Trí Thức Trẻ