Dân văn phòng và nguy cơ… chết sớm

  •  
  • 727

Theo các nhà khoa học, dân văn phòng là một trong những đối tượng có nguy cơ dễ chết sớm.

Một phân tích năm 2010 được công bố trên tạp chí Circulation chỉ ra rằng, mỗi giờ không hoạt động làm tăng 11% nguy cơ tử vong. Nghiên cứu này theo dõi gần 9.000 người Úc và nhận thấy các yếu tố khác (bao gồm cả tuổi tác, giới tính, giáo dục và thói quen hút thuốc) không làm thay đổi đáng kể nguy cơ đó.

Ở phụ nữ, việc ngồi lỳ từ 6 giờ trở lên làm tăng tới 40% nguy cơ tử vong.
Ở phụ nữ, việc ngồi lỳ từ 6 giờ trở lên làm tăng tới 40% nguy cơ tử vong.

Một nghiên cứu khác trên Tạp chí Dịch tễ học Mỹ cũng cho biết những người ngồi liên tục trong vòng 6 giờ/ngày trong khoảng thời gian 14 năm có tỷ lệ tử vong cao hơn 20% so với những người ngồi ba giờ hoặc ít hơn mỗi ngày. Thậm chí, ở phụ nữ, việc ngồi lỳ từ sáu giờ trở lên làm tăng tới 40% nguy cơ.

“Ngồi là hoạt động nguy hiểm gây chết người”, Tiến sĩ James Levine đến từ Bệnh viện Mayo ở Rochester, Minnesota, kết luận. Một giờ tập thể dục sau tám giờ “đóng đinh” ở bàn làm việc có thể giúp cải thiện phần nào tình hình, nhưng để thực sự khỏe mạnh, bạn không nên ngồi một chỗ trong khoảng thời gian dài như vậy, nếu bạn không muốn làm giảm chức năng insulin và tăng nguy cơ béo phì.

Dưới đây là vài lời khuyên dành cho các đối tượng thường xuyên phải ngồi nhiều, đặc biệt là dân văn phòng:

1. Thay vì gửi email hoặc gọi điện thoại cho đồng nghiệp, bạn hãy đứng lên và tới chỗ họ.

2. Pha 1 tách cà phê và cùng tán gẫu với đồng nghiệp vào khoảng thời gian phù hợp hoặc đi vài vòng quanh văn phòng.

3. Cài báo thức vào máy tính của bạn, nó sẽ nhắc bạn đã đến lúc vận động sau vài tiếng làm việc.

4. Không nên sử dụng thang máy nếu bạn có thể đi cầu thang. Điều này có lẽ sẽ làm mất chút thời gian của bạn, nhưng hành động nhỏ đó lại rất có lợi .

5. Sau giờ làm việc, nếu đó là một ngày đẹp trời, hãy đi dạo thay vì ngồi xem tivi. Bạn cũng có thể lập một kế hoạch vui chơi cùng gia đình, chẳng hạn như bowling.

Theo Đất Việt
  • 727