Đẳng cấp xã hội làm tăng tuổi thọ

  •  
  • 114

Những nhà khoa học đoạt giải Nobel sống lâu hơn 2 năm so với những người chỉ được đề cử mà không đoạt giải. Kết quả cho thấy địa vị xã hội có tác động tới sức khoẻ mọi người.

Nhà kinh tế học Andrew Oswald

Nhà kinh tế học Andrew Oswald (Ảnh: warwick)

Nghiên cứu trước đã tìm ra mối liên hệ giữa địa vị xã hội và sức khoẻ ở khỉ. Nhưng để tìm ra mối liên hệ đích thực ở người thì khó bởi vị thế trong xã hội thường mang tới của cải, giúp cải thiện cuộc sống và chăm sóc sức khoẻ tốt.

Hai nhà kinh tế học Andrew Oswald và Matthew Rablen, tại Đại học Warwick ở Anh, đã tập trung vào những người đoạt giải Nobel bởi đó là những người chiến thắng đột nhiên khiến họ được đổi đời.

Các nhà nghiên cứu tìm hiểu 524 đàn ông trong đó có 135 người đoạt giải và 389 người còn lại được đề cử trong các giải Vật lý và Hoá học từ năm 1901 đến 1950.

Những người đoạt giải sống trung hơn bình lâu 1,4 năm so với những người không đoạt giải. Nếu giới hạn trong những người thuộc cùng một quốc gia, thì khoảng cách tuổi thọ còn lớn hơn, tăng thêm khoảng 8 tháng.

Theo các nhà khoa học, thực ra số tiền thưởng không ảnh hưởng tới tuổi thọ mà chính giải thưởng Nobel đã cải thiện đáng kể tình hình sức khoẻ của những người đoạt giải.

M.T.

Theo Newscientist, Vnexpress
  • 114