Đáng sợ "vật chất tối" ngay trong cơ thể, liên quan nhiều loại ung thư

Các nhà khoa học Canada đã xác định được một yếu tố đáng sợ trong cơ thể liên quan đến ung thư gan, não và máu mà họ gọi là vật chất tối của DNA ung thư ở con người.

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí Nature của Viện Nghiên cứu Ung thư Ontario (OICR - Canada) đã tấn công vào DNA không mã hóa, thứ chiếm tới 98% bộ gene nhưng rất khó nghiên cứu. Họ đã xác định được một thứ "vật chất tối" tiềm tàng trong cơ thể người có thể mở đường cho các phương pháp điều trị ung thư tiên tiến, hiệu quả hơn gấp bội.

Tế bào ung thư
Tế bào ung thư - (ảnh minh họa từ internet).

Tiến sĩ Lincoln Stein, đồng trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết ông và các cộng sự đã phát hiện ra sự thay đổi trong một ký tự của mã DNA vốn có thể điều khiển nhiều loại ung thư ở con người, nói cách khác là một cơ chế gây ung thư chưa từng ai biết tới.

Sự thay đổi đó là đột biến mang tên U1-snRNA, có thể phá vỡ sự liên kết của RNA bình thường (RNA cũng là axit nucleic như DNA, cũng là một vật liệu di truyền, nhưng khác nhau ở phân tử đường và một số vai trò trong cơ thể). Quá trình này làm thay đổi quá trình phiên mã của các gene giúp cơ thể tự chống lại ung thư.

Sự tìm ra U1-snRNA – "vật chất tối" – đã giúp các nhà khoa học tìm được gốc rễ của một số dạng ung thư thuộc loại khó điều trị và có tỉ lệ tử vong cao nhất, bao gồm ung thư ở gan, não và máu. Có thể nói nó là một lỗi đánh máy trong bộ gene con người. Tin vui là nó có thể được khắc phục bằng một số loại thuốc trị ung thư đã hiện diện trên thị trường. Các nhà khoa học chỉ còn việc tìm ra phác đồ phù hợp.

Trong nghiên cứu, "vật chất tối" này đã được tìm thấy trong khối u của các bệnh nhân u trung thất ác tính, bệnh bạch cầu lymphocytic mãn tính, ung thư biểu mô tế bào gan… Họ cũng phân tích các dữ liệu từ dự án Phân tích toàn bộ Bộ gene ung thư (PCAWG) do chính OICR dẫn đầu, với 2.800 bộ gene đã được phân tích.

Cập nhật: 11/10/2019 Theo NLĐ