Đập chống lụt giúp người đàn ông bình an vô sự khi cả thị trấn chìm trong biển nước

  •   52
  • 7.761

Hệ thống chống lụt này có rất ưu điểm đồng thời cũng rất dễ sử dụng và lắp đặt.

Trận lụt khủng khiếp vừa qua tại Texas, Mỹ đã khiến hàng ngàn căn nhà chìm trong biển nước, chỉ trừ căn nhà của Randy Wagner là vẫn bình an vô sự nhờ vào hệ thống đập nước anh tìm được trên mạng.

Texas ngập trắng trong lụt.
Texas ngập trắng trong lụt.

Trước trận lụt, nhận được cảnh báo từ chính quyền về trận lụt lớn sắp đến gần, Wagner quyết định không thể khoanh tay đứng nhìn nhà mình chìm vào biển nước. Anh đã thử vận may với một sản phẩm tên là AquaDam, được rao bán trên trang aquadam.net với lời khẳng định là "hệ thống đập ngăn bằng đệm nước (water filled cofferdam) lớn nhất thế giới".

Quang cảnh ngôi nhà của Wagner bình an vô sự giữa biển nước.
Quang cảnh ngôi nhà của Wagner bình an vô sự giữa biển nước.

Wagner cho biết anh đã tới Louisiana để mua chiếc đập này rồi cùng với 2 người khác tự lắp đặt trong khoảng vài giờ.

Để lắp đặt hệ thống đập này, Wagner đã đổ đầy nước vào đoạn ống dài 120 mét, có đường kính 70cm làm từ vải bạt nhựa.

Wagner kể: "Khi tôi làm những điều này, tất cả mọi người đi qua đều cười và cho là tôi bị điên. Thế nhưng hôm nay họ đều phải ấn tượng mạnh với chiếc đập này".

Chuẩn bị trước khi lũ về.
Chuẩn bị trước khi lũ về.

Suốt trận lụt, Wagner cùng gia đình hồi hộp chờ đợi. Nước đã dâng lên tới gần 70cm nhưng không bao giờ tràn qua con đập.

Chiếc đập tốn khoảng 8300 USD nhưng đã giúp Wagner bảo vệ được căn nhà mà lẽ ra có thể phải mất tới hàng trăm ngàn USD để sửa chữa và thay đồ đạc sau trận lụt.

Wagner hy vọng mọi người có thể học cách tự lắp đặt con đập đơn giản này để bảo vệ mình trước những thảm họa về sau.


Randy Wagner và hệ thống đập đệm nước quanh nhà.

Những lợi thế của đập chắn bằng đệm nước phải kể đến tính linh hoạt, dễ di chuyển, dễ sử dụng cũng như cho phép tháo bỏ nhanh gọn sau các trận lụt. Theo aquadam.net, tại Mỹ, các loại đê chống lụt bằng túi cát thông thường cho một đoạn quây dài 30 mét, cao 90cm có thể tốn tới 10,200 USD do giá mỗi túi cát đã khá cao. Hơn thế nữa, người ta còn phải chở cát từ nơi khác về rồi xếp chồng lên nhau để chuẩn bị, mất khá nhiều thời gian và công sức.

Hệ thống đập chắn bằng túi cát hiện nay rất bất tiện và tốn kém.
Hệ thống đập chắn bằng túi cát hiện nay rất bất tiện và tốn kém.

Trong khi đó, đập đệm nước lại chẳng cần người dùng phải mất công chở nặng hay sắp xếp như dùng đập cát hay bê tông mà chỉ cần mua một đoạn túi nhựa hình ống sẵn có về rồi bơm đầy nước từ chính vòi nhà mình vào là xong. Đối với một căn nhà nhỏ, quy trình "quây" nhà chỉ cần 2 người làm trong khoảng 20 phút, chi phí cũng chỉ khoảng 2000-3000 USD (giá tại Mỹ). Sau khi trận lụt kết thúc, người dùng chỉ cần tháo nước ra khỏi túi và gấp lại là xong.

Hệ thống đập bằng đệm nước lại ít tốn kém và linh hoạt hơn rất nhiều.
Hệ thống đập bằng đệm nước lại ít tốn kém và linh hoạt hơn rất nhiều.

Có chiếc đập này thì ngại gì ngập lụt.
Có chiếc đập này thì ngại gì ngập lụt.

Cập nhật: 14/06/2016 Theo Trí Thức Trẻ
  • 52
  • 7.761