Đập thủy điện lớn thứ hai Trung Quốc lần đầu phát điện

  •  
  • 250

Nhà máy thủy điện Bạch Hạc Than khổng lồ đặt tại thượng nguồn sông Dương Tử lần đầu tiên phát điện. Đây là dự án thủy điện lớn thứ 2 Trung Quốc, sau thủy điện Đập Tam Hiệp.

Hai tuabin 1 gigawatt đầu tiên của dự án Bạch Hạc Than sẽ chính thức đi vào hoạt động sau 3 ngày chạy thử, kênh truyền thông nhà nước CCTV đưa tin ngày 28/6.

Với tổng cộng 16 tuabin như trên, dự án Bạch Hạc Than sẽ là nhà máy thủy điện có tổng công suất lớn thứ hai ở Trung Quốc sau khi hoàn thành vào tháng 7/2022, chỉ sau thủy điện Đập Tam Hiệp.

Đập Bạch Hạc Than mở ra để xả nước.
Đập Bạch Hạc Than mở ra để xả nước. (Ảnh: Global Times).

Thủy điện Bạch Hạc Than do Tập đoàn Đập Tam Hiệp xây dựng. Dự án này được đặt tại ranh giới giữa hai tỉnh Vân Nam và Tứ Xuyên và là một trong nhóm các đập trên sông Kim Sa, thuộc thượng nguồn sông Dương Tử.

Tập đoàn Đập Tam Hiệp cho biết thủy điện Bạch Hạc Than là một trong những dự án kỹ thuật lớn và thách thức nhất của Trung Quốc, với độ cao đập là 289m. Dự án này mất 4 năm để xây dựng.

Thủy điện Bạch Hạc Than là một phần của kế hoạch quốc gia nhằm bổ sung cho vùng tiêu thụ điện lớn ở bờ đông Trung Quốc và tăng cường kiểm soát thủy lưu trong mùa lũ.

Với số dân lớn và kinh tế phát triển, một số tỉnh ở miền Đông và miền Trung Trung Quốc đang bắt gặp tình trạng thiếu điện trong giai đoạn cao điểm.

Các tỉnh ở Trung Quốc từng phụ thuộc vào điện than lúc này đang gấp rút tìm nguồn điện sạch, trước sức ép đạt mục tiêu chống biến đổi khí hậu do chính phủ trung ương đặt ra.

Trong kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021-2025, tỉnh Tứ Xuyên đặt mục tiêu hoàn thành 10 dự án thủy điện và khởi công xây dựng 7 dự án nữa.

Giữa tháng 6, thủy điện Ô Đông Đức, cũng đặt tại sông Kim Sa, đã được đi vào vận hành hết công suất 10,2 gigawatt.

Các nhóm môi trường từng lên tiếng chỉ trích việc dựng đập thủy điện quy mô lớn trên sông Dương Tử cùng sông nhánh vì lo ngại môi trường tự nhiên bị phá hủy.

Cập nhật: 29/06/2021 Theo Zing
  • 250