Đất nước "ngập" vàng nhưng người dân lại đói quanh năm

  •  
  • 3.651

Cộng hòa Mali nằm ở Tây Phi là một trong những nước nghèo nhất thế giới. Hầu hết đất đai là sa mạc, đất canh tác chỉ chiếm 2% tổng diện tích.

Ở đây, ngành công nghiệp dường như không tồn tại. Hơn một nửa dân số Mali không có học vấn, nhưng sản lượng vàng của quốc gia này lại đứng top 5 trên toàn thế giới. Dân số Mali chỉ có 1.630.000 người, nhưng 1/5 trong số đó có nguồn thu nhập chính từ vàng.

Sản lượng vàng tại Mali đứng top 5 trên toàn thế giới.
Sản lượng vàng tại Mali đứng top 5 trên toàn thế giới.

Do nơi này nằm sâu trong lục địa, lượng mưa tại đây cực ít ỏi nên nền nông nghiệp cũng có chung hoàn cảnh như công nghiệp. Người dân Mali chỉ có thể nhập khẩu lương thực từ các quốc gia khác. Nhưng vì các nước châu Phi lân cận cũng không đủ ăn, đủ mặc nên người Mali bắt buộc phải mua lương thực từ những vùng rất xa xôi. Vì vậy, lương thực ở đây có mức giá trên trời.

Để phát triển kinh tế, chính phủ nơi đây cho phép mọi người được quyền tự khai thác vàng. Vì vậy ở Mali, nhà nhà đào vàng, người người đào vàng. Số người tham gia vào những đội đào vàng nhiều không đếm xuể.

Ở Mali, nhà nhà đào vàng, người người đào vàng.
Ở Mali, nhà nhà đào vàng, người người đào vàng.

Thậm chí trẻ con cũng tham gia vào công việc vất vả này. Ai cũng khao khát kiếm được chút tiền để trang trải cho cuộc sống hoặc tìm được một cục vàng thật to để đổi đời.

Tuy nhiên, đây chỉ là giấc mơ của kẻ nghèo bởi những vùng đất chứa vàng đều thuộc về các chủ khai thác. Theo thống kê, người Mali mỗi năm đào được lượng vàng trị giá hàng triệu USD. Chủ một mỏ vàng mỗi năm có thể thu được hơn 2.000 tỷ đồng.

Thu nhập cao là vậy nhưng do giá lương thực còn đắt hơn vàng nên người Mali hiếm khi được “bữa cơm no đủ”, dù có là chủ mỏ vàng.

Ngành sản xuất của Mali còn lạc hậu, vì vậy mà phương thức đào vàng ở đây cũng rất nguyên thủy. Người dân thường sử dụng những chiếc cào được làm từ xương của động vật hoang dã nên hiệu quả mang lại vô cùng thấp. Bên cạnh đó, số lượng người đào vàng quá nhiều dẫn đến giá trị họ thu lại không được cao. Hơn nữa, họ còn bị người thu mua ép giá.

Phương thức đào vàng ở đây cũng rất nguyên thủy.
Phương thức đào vàng ở đây cũng rất nguyên thủy.

Tuy nhiên, vì chất lượng cuộc sống không tốt nên hạnh phúc đối với họ cũng rất đơn giản - đó là đào được vàng mỗi ngày để có được bữa cơm no đủ trong vài ngày.

Số lượng người đào vàng quá nhiều khiến trữ lượng khoáng sản khan hiếm dần. Thế nhưng, người dân tại các địa phương ở Mali vẫn ngày ngày xới tung từng tấc đất chỉ để tìm ra thứ kim loại óng ánh trong mệt nhọc. Chỉ bởi lẽ, họ quá nghèo để có thể chuyển tới nơi khác sinh sống và làm việc.

Cập nhật: 09/08/2020 Theo Dân Việt
  • 3.651