Dấu chân người có niên đại 25.000 năm ở Mexico

  •  
  • 1.558

Viện Nhân chủng học và lịch sử Mexico (Inah) cho biết, vừa phát hiện dấu chân người có niên đại từ 4.500 năm đến 25.000 năm tại dãy núi Tarahumara, phía Bắc nước này.

Đây có thể là dấu vết của những cư dân đầu tiên tới định cư tại đây.
Đây có thể là dấu vết của những cư dân đầu tiên tới định cư tại đây.

Các nhà khoa học đã phát hiện được dấu chân của bốn người lớn và một trẻ em tại thung lũng Ahuatos, khu vực núi Taraumara, thuộc bang phía Bắc Chihuahua. Dấu chân lớn nhất có chiều dài 26cm, được xác định là bàn chân của một người đàn ông, trong khi dấu chân nhỏ nhất có chiều dài 17cm tương ứng với bàn chân phải của một bé trai khoảng 3-4 tuổi.

Cách khu vực trên khoảng 50km, các nhà khảo cổ phát hiện ra năm hang động, trên các thành và trần đá có các hình vẽ được cho là đặc trưng của thời kỳ Tiền đồ sứ đồ đá mới, thời Tiền sử và thời kỳ Thuộc địa.

Bên trong hang động có các lỗ tròn có đường kính 25cm và sâu 1,3m được người xưa sử dụng để lưu trữ thực phẩm. Dựa trên các chi tiết này, các nhà khoa học cho rằng có thể con người đã có mặt tại khu vực này từ Thế Pleitocen (Thế Canh tân - cách đây 12.000 năm).

Cho đến nay, dấu vết người cổ nhất ở châu Mỹ thuộc về bộ xương người có tên "Người phụ nữ Naharon," có niên đại 11.600 năm, được tìm thấy tại một hang động ở bang Quintana Roo, phía Đông Nam Mexico.

Theo Vietnam+
  • 1.558