Đầu người Mỹ ngày càng to hơn

  •  
  • 2.430

Cuộc sống hiện đại đang tác động trực tiếp tới sự phát triển của con người trong đó có việc mở rộng diện tích hộp sọ của người Mỹ trắng cũng như nhiều dân tộc và quốc gia khác trên toàn thế giới.

Nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ nhận thấy hộp sọ của con người đặc biệt là người Mỹ trắng đang nhô cao hơn và rộng hơn.

Sau khi tiến hành đo hàng trăm hộp sọ của người Mỹ trắng được sinh ra trong giai đoạn từ năm 1825 - 1985, các nhà nghiên cứu nhận thấy chiều cao hộp sọ đã tăng thêm khoảng 8mm.

Qua nhiều thế hệ, hộp sọ của con người ngày càng to hơn
Qua nhiều thế hệ, hộp sọ của con người ngày càng to hơn

Mặc dù con số 8mm không phải là quá lớn nhưng nó đã góp phần làm tăng thêm dung lượng não tương đương bằng 1 quả bóng tennis trong não bộ.

Nhà nhân chủng học Richard Jantz tại Đại học Tennessee (Mỹ) nhận định: "Hộp sọ nhô cao hơn khiến diện tích hộp sọ mở rộng hơn là một khám phá đầy bất ngờ với giới khoa học. Song nghiên cứu trước đây từng chỉ ra rằng diện tích hộp sọ càng lớn không đồng nghĩa với việc con người ngày càng thông minh hơn".

Tính từ thời người Homo cổ đại cách đây khoảng 30.000 năm, hộp sọ của loài người đã tiến hóa to nhanh hơn. Trái lại, trong giai đoạn 5.000 - 6.000 năm trước - thời điểm nền nông nghiệp phát triển rực rỡ, thì hộp sọ của con người lại có xu hướng co nhỏ lại.

Nguyên nhân dẫn tới hiện tượng bất thường trên hiện vẫn là điều bí ẩn song các nhà khoa học cho rằng khi cuộc sống trở nên an toàn hơn, nguồn thức ăn dồi dào hơn, con người sẽ không phải phát triển tới mức quá thông minh để sinh tồn nên hộp sọ dần nhỏ lại.

Theo ông Jantz, cuộc sống của người dân Mỹ đang thay đổi theo nhiều cách khác nhau nên chưa thể định rõ nguyên nhân kiến hộp sọ tăng thêm diện tích. Nhưng có thể chắc chắn là cuộc sống của người Mỹ ngày càng tiện nghi hơn, đầy đủ hơn.

Điển hình là việc người dân Mỹ dùng ô tô làm phương tiện di chuyển thường ngày, con cái được tiêm vắc-xin đầy đủ, thức ăn thì thừa thãi nên hộp sọ tăng thêm diện tích cũng là phản ứng nhằm thích nghi với môi trường sống mới.

Theo Infonet, Daily Mail
  • 2.430