Đầu quét laser phục vụ công việc phá án

  •  
  • 196

Thiết bị là một máy quét 3 chiều, với chức năng đặc biệt để phục vụ điều tra hình sự, nhằm ghi hình nơi xảy ra vụ án. Để có được hình ảnh rõ nét về các vật đáng quan tâm, chỉ cần từ từ lia máy quét vào đối tượng cần thiết, tương tự như dùng máy phun để sơn một vật nào đó.

Bây giờ các thám tử sẽ không phải chụp vô số ảnh tại nơi phạm tội. Một dụng cụ đặc biệt có khả năng tái hiện bức tranh 3 chiều rất đầy đủ.

Khi đến nơi xảy ra vụ án bất cứ thám tử nào cũng cố gắng biết về hiện trường càng nhiều càng tốt. Để phục vụ việc đó người ta tiến hành chụp rất nhiều ảnh ở các góc nhìn khác nhau. Nhưng những bức ảnh đó vẫn không thể cho một bức tranh đầy đủ, thêm vào đó việc nghiên cứu chúng cũng không tiện lợi. Hiện tại, các nhà điều tra hình sự sắp được tặng một món quà mới: đầu quét laser cầm tay giúp các thám tử lấy dấu tại hiện trường phạm tội. Thiết bị này sẽ giải quyết được tất cả các hạn chế của việc chụp ảnh.

Thiết bị do 2 hãng Industrial Research và Right Hemisphere nghiên cứu chế tạo. Thiết bị là một máy quét 3 chiều, với chức năng đặc biệt để phục vụ điều tra hình sự, nhằm ghi hình nơi xảy ra vụ án.

(Ảnh: CAND)Để có được hình ảnh rõ nét về các vật đáng quan tâm, chỉ cần từ từ lia máy quét vào đối tượng cần thiết, tương tự như dùng máy phun để sơn một vật nào đó. Còn nếu chỉ cần có khái niệm chung về hiện trường, thì có thể lia nhanh thiết bị – khi đó sẽ nhận được hình ảnh thô, không thấy rõ chi tiết.

Để nhận được các hình ảnh như vậy máy quét sử dụng camera kỹ thuật số, kết hợp với máy phát laser, mà nhờ đó có thể xác định được khoảng cách. Tiếp theo, những tín hiệu về hình ảnh và số liệu về khoảng cách được chuyển vào máy tính để xử lý. Người điều khiển tự chọn mức độ xử lý để có được hình ảnh rất chi tiết hay kém nét hơn. Trong quá trình quét tia laser lướt qua bề mặt các vật, nên máy “nhớ” được toàn bộ “địa hình”.

Kết quả cuối cùng là một “bức tượng” 3 chiều do máy tính lập, với màu sắc tự nhiên. Người điều khiển có thể dùng “chuột” để xoay “bức tượng” và xem xét từ các phía khác nhau. Rõ ràng với các băng ghi hình thông thường người ta không thể làm được như vậy.

Trong buổi trình diễn các đại diện của Industrial Research đã cho máy quét hoạt động trên thực tế. Họ lấy một hình mẫu cao bằng người thường để mô phỏng xác chết, sau đó dùng máy quét laser để ghi hình. Việc ghi hình mất khoảng 2 phút. Kết quả là đã nhận được 2.400 ảnh kỹ thuật số!

Các ảnh có độ chính xác cao là nhờ thành tựu của Hãng Right Hemisphere. Đó là một bước đột phá lớn. Trước đây từng có các máy quét 3 chiều khác, nhưng chúng chỉ tạo được hoặc là những hình ảnh nhỏ, hoặt bất động, và cần sắp đặt chúng kế tiếp nhau theo thứ tự, ở những điểm khác nhau của đối tượng nghiên cứu hoặc phải đồng thời đặt vài máy quét như vậy.

Thiết bị mới của Industrial Research được phát minh từ năm 2004, nhưng chỉ mới gần đây người ta mới làm được thiết bị mẫu đưa vào hoạt động.

Việc so sánh máy quét với máy phun sơn không phải là ngẫu nhiên. Robert Walkenburg, người lãnh đạo đồ án nói rằng việc điều khiển máy quét tương tự như kinh nghiệm hội họa. “Chúng tôi muốn để thiết bị tạo ra cảm giác như khi vẽ” - ông nói.

Ngoài ứng dụng trong lĩnh vực điều tra các vụ án giết người, máy quét đã được thử nghiệm trong hoạt động sáng tạo tại một số xưởng và Viện Bảo tàng hội họa của New Zealand. Người ta còn muốn cải tiến để thiết bị thích hợp cho công nghiệp quốc phòng, nghiên cứu hàng không - vũ trụ và hải dương học. “Nói chung, có thể tìm ra nhiều ứng dụng - ông Cris Bowman, lãnh đạo tài trợ cho dự án nói - nhưng có lẽ chúng tôi không thể phục vụ cho tất cả”.

Mục tiêu gần nhất của các nhà thiết kế là tổ chức sản xuất thương mại những máy quét như vậy. Tuy nhiên, để ghi được những hình ảnh cần thiết, thiết bị cần được nối vào máy tính, trong khi hiện nay người thao tác vẫn phải mang nó ở một balô lớn sau lưng. Tuy vậy ông Walkenburg tin tưởng là trong tương lai gần, máy quét sẽ trở nên không cần dây dẫn.

Hoàng Thương

Theo Topnews.ru - Nga, CAND.com.vn
  • 196