Đây chính là loài khủng long lớn nhất từng tồn tại trên Trái đất

Các nhà khoa học đã xác định ra loài khủng long lớn nhất trên Trái đất với trọng lượng lên tới nặng 75 tấn.

Câu hỏi loài khủng long nào lớn nhất từng tồn tại trên Trái đất đã được các nhà khoa học tranh luận sôi nổi trong những năm gần đây. Mới đây, trong một nghiên cứu các nhà khoa học từng đề xuất đến loài khủng long khổng lồ có tên là Argentinosaurus, sống khoảng 100 triệu đến 90 triệu năm trước.

Sinh vật này được mô tả lần đầu tiên vào đầu những năm 1990 sau khi một số xương khổng lồ được tìm thấy ở Argentina và từ lâu nó được coi là thành viên to lớn nhất của gia đình Sauropoda, một nhóm khủng long ăn cỏ bốn chân với đuôi dài là loài sống trên cạn lớn nhất từng đi lang thang trên Trái đất.

Hình ảnh mô tả Argentinosaurus.

Vào năm 2017, một nhóm các nhà khoa học đã mô tả một loài khủng long khổng lồ khác có tên là Patagotitan cũng đến từ Argentina, ước tính nó có trọng lượng khoảng 69 tấn. Theo một số ước tính, trọng lượng cơ thể 69 tấn sẽ khiến Patagotitan nặng hơn khoảng 10% so với Argentinosaurus.

Tuy nhiên, nhà cổ sinh vật học độc lập Gregory Paul đã cố gắng làm sáng tỏ cuộc tranh luận bằng cách thử nghiệm các khối lượng cơ thể khác nhau của khủng long sauropod dinosaur lớn nhất được biết đến cho một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Annals of the Carnegie Museum.

"Ngay khi tôi nhìn thấy bài báo về Patagotitan tuyên bố rằng nó là lớn nhất tôi rất nghi ngờ, và so sánh kích thước của đốt sống lưng và xương đùi nhanh chóng cho thấy kết luận của họ chắc chắn là chưa chính xác, Argentinosaurus là một động vật lớn hơn”, Gregory Paul cho biết.

Nhiều loài khủng long lớn nhất, chẳng hạn như Argentinosaurus và Patagotitan, thuộc về một phân nhóm có tên là Titanosaur.

Có một số xương titanosaur Nam Mỹ khác có thể chỉ ra những con thú to như Argentinosaurus và lớn hơn Patagotitan. Kết luận rằng Patagotitan là thứ gây tranh cãi lớn nhất từ ​​cuộc chiến này, nhưng không ai khác đề cập đến vấn đề này trong tài liệu kỹ thuật.

Từ những năm 1980, Paul đã sản xuất các bộ xương khủng long tái tạo và từ đó tạo ra các mô hình đất sét được ngâm trong nước để đo thể tích của chúng. Phát hiện này sau đó được sử dụng để đưa ra ước tính về khối lượng thực sự của khủng long.

"Tôi vẫn sử dụng kỹ thuật cũ và nó tạo ra kết quả ít nhất là chính xác như các phương pháp kỹ thuật số, có lẽ tốt hơn. Tôi nhấn mạnh rằng các nỗ lực để loại bỏ yếu tố kỹ năng của con người khỏi các ước tính khối lượng là sai lầm bởi vì tại một số điểm hoặc việc khôi phục khối lượng khủng long khác đòi hỏi một mức độ cao của kỹ năng giải phẫu”, Paul nói.

Trong nghiên cứu mới nhất, Paul đã sử dụng những kỹ thuật này để ước tính khối lượng của những con khủng long lớn nhất từng được khoa học biết đến. Ông phát hiện ra rằng con khủng long lớn nhất tính theo khối lượng cơ thể thực sự là Argentinosaurus, ước tính nó có khối lượng 65-75 tấn.

Patagotitan đứng thứ hai với khối lượng ước tính khoảng 50-55 tấn, gần với một số ước tính mà các mô tả ban đầu của loài khủng long đã đưa ra khi họ sử dụng các kỹ thuật mô hình thể tích tương tự. Con số 69 tấn mà các mô tả của Patagotitan đưa vào nghiên cứu năm 2017 là kết quả của phương pháp kỹ thuật số.

Nhiều mẫu vật titanosaur bao gồm Argentinosaurus, rất không đầy đủ, điều này gây khó khăn cho việc đưa ra ước tính khối lượng cơ thể đáng tin cậy. Tuy nhiên, việc phát hiện ra các loài titanosaur hoàn chỉnh hơn trong những năm gần đây, như Patagotitan, Dreadnoughtus, Futalognkosaurus đã giúp cung cấp một khuôn khổ cho tỷ lệ của những động vật khổng lồ này.

"Bởi vì Patagotitan và một số hài cốt khác đã có thể khôi phục một cách hợp lý hình dạng và khối lượng của các loài titanosaur khổng lồ Nam Mỹ nên chúng tôi có một ý tưởng rất tốt về khối lượng tương đối của chúng, và Patagotitan cũng không phải là lớn nhất với trọng lượng 70 tấn theo ước tính trong mô tả ban đầu.

Điều đó dựa trên phép ngoại suy từ các yếu tố sức mạnh xương chi mà tôi và nhiều người khác đã giải thích từ lâu là rất không đáng tin cậy, tạo ra kết quả ở động vật sống thay đổi nhiều như hai nhân tố. Mặc dù không hoàn hảo, các mô hình thể tích có sai số khoảng 15% cộng hoặc trừ. Nghiên cứu mới này là lần đầu tiên đưa ra các giá trị tương đối và tuyệt đối vững chắc cho khối lượng siêu titanosaur mà trong các lỗi cộng trừ của phương pháp không có khả năng thay đổi nhiều”, Paul giải thích thêm.

Paul nhấn mạnh trong nghiên cứu rằng Pataogotitan hiện là loài khủng long lớn nhất được biết đến từ hầu hết các bộ xương, mặc dù có nhiều hơn một cá thể.

Cập nhật: 18/06/2020 Theo Dân Trí