Đem bùn thải làm phân vi sinh

  •  
  • 1.361

Ngày 6-10, Ban kinh tế và ngân sách HĐND TP.HCM đã có buổi giám sát về tình hình ô nhiễm môi trường tại Khu công nghiệp (KCN) Lê Minh Xuân (huyện Bình Chánh).

Báo cáo với đoàn, ông Mai Hữu Tài - giám đốc KCN - cho biết toàn bộ nước thải sản xuất được thu gom và xử lý đạt tiêu chuẩn cột B trước khi xả ra môi trường. Riêng bùn thải từ quy trình xử lý nước thải của nhà máy xử lý nước thải tập trung, KCN đã lấy mẫu đưa đi phân tích.

Kết quả, các chỉ tiêu đều dưới ngưỡng chất thải nguy hại, KCN kiến nghị loại bùn thải ra khỏi danh mục chất thải nguy hại và xử lý như bùn thải thông thường. Căn cứ vào công văn ngày 28-8-2009 của Sở TN-MT, KCN giao bùn thải có kết quả phân tích không phải chất thải nguy hại cho một cơ sở sản xuất nguyên liệu làm phân vi sinh.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa - phó Ban kinh tế và ngân sách - lưu ý văn bản của Sở TN-MT chỉ hướng dẫn về nguyên tắc xử lý đối với bùn thải chứ không phải văn bản cho phép sử dụng bùn thải để làm phân vi sinh.

Theo ông Nghĩa, khi cơ quan chức năng chưa có văn bản xác định bùn thải của KCN không phải là chất thải nguy hại và loại ra khỏi danh mục chất thải nguy hại thì KCN không được tự ý sử dụng làm phân vi sinh. Đại biểu Nguyễn Đăng Nghĩa nói hướng dẫn của Sở TN-MT là hết sức tai hại bởi “hướng dẫn được làm phân vi sinh nhưng khuyến cáo không bón cho cây ăn trái và các loại ngũ cốc, nếu người dân đem bón cho rau thì sao?”.

Trao đổi với PV Tuổi Trẻ, đại tá Phan Hữu Vinh - phó cục trưởng Cục Cảnh sát môi trường (C36) - cho biết đến nay chưa có cơ quan chức năng nào cho phép KCN dùng bùn thải để bón cây hay làm phân vi sinh.

Theo Tuoitre
  • 1.361