Đem máy dò kim loại đến quán rượu, người đàn ông may mắn tìm được "kho báu" trị giá 3 tỷ đồng

  •  
  • 2.701

Anh Luke Mahoney, 40 tuổi, người Anh đã lùng sục khắp các ngõ ngách trên thế giới để tìm các kim loại quý hiếm trong 10 năm qua. 

Chuyên gia dò tìm kim loại dày dạn kinh nghiệm này có 1 cửa hàng chuyên phát hiện kim loại mang tên Joan Allen Electrics ở quê nhà mình tại Lindsey, Suffolk, Anh. Tại đây, anh đang sống cùng với vợ và 3 con.

Thế nhưng anh Luke đã không thể tin nổi mình lại may mắn đến thế khi chiếc máy dò tìm kim loại Minelab Equinox 800 của anh lại có thể giúp anh tìm ra cả 1 gia tài trị giá 3 tỷ đồng.

Chuyện là, một hôm, anh cùng với 2 người bạn của mình là Dan Hunt và Matt Brown đem chiếc máy dò tìm kim loại nói trên đến 1 cánh đồng nằm ở phía sau 1 quán rượu địa phương sau khi thuyết phục những người chủ quán rượu, đồng thời cũng là bạn anh là anh Charlie Buckles, 26 tuổi và bố anh ấy, James, 55 tuổi để họ tìm kiếm ở đây.

Anh Luke đã tìm được hơn 1000 đồng xu cổ có niên đại là thế kỷ 15 - 17.
Anh Luke đã tìm được hơn 1000 đồng xu cổ có niên đại là thế kỷ 15 - 17.

Charlie cho biết khi anh đang ăn bữa trưa ngày Chủ nhật vừa qua cùng gia đình thì nhận được cuộc gọi của Luke cho biết anh đã tìm thấy 1 thứ đặc biệt.

"Luke rất phấn khích về mọi thứ anh ấy tìm được, nên đầu tiên tôi cũng trả lời kiểu như "ừ, được thôi". Nhưng sau đó anh ấy cứ gọi liên tục và bảo tôi phải ra tận nơi xem thứ anh ấy tìm thấy", Luke kể lại.

Luke và các bạn mình đã tìm kiếm trên cánh đồng đằng sau quán rượu Rose từ 10 giờ sáng hôm đó. Cánh đồng rộng 15 mẫu vừa mới được thu hoạch mới đây.

"Chúng tôi đến cánh đồng đó vào khoảng 10 giờ. Chúng tôi dò tìm cả buối sáng và tìm thấy 1 đồng tiền vàng rất đẹp và 1 đồng 6 xu nhỏ. Sau đó chúng tôi vào quán rượu ăn trưa. Chúng tôi trở ra cánh đồng và gần như ngay lập tức, tôi thấy nó phát tín hiệu. Rồi tôi lôi ra được 1 đồng xu Charles I. Rồi tôi lại thấy có tín hiệu nữa, rồi tín hiệu nữa", Luke hồ hởi kể lại.

Đó là lúc anh bắt gặp được kho báu của đời mình.

Sau khi đào đất bằng 1 chiếc xẻng làm bằng thép không gỉ, anh cho biết: "Chúng có ở khắp mọi nơi. Rất linh tinh. Sau 10 phút tìm kiếm, tôi đã thấy 1 tín hiệu cực mạnh và tôi nghĩ, nó đây rồi. Chúng tôi đào rồi tôi thấy cái bình. Cái cảm giác cạo hết lớp đất bẩn thỉu đi và nhìn thấy những đồng xu thật là khó tả". 

Tổng cộng, Luke đã tìm thấy 1061 đồng tiền có niên đại từ thế kỷ 15 cho đến thế kỷ 17. Ngay lập tức, anh đã liên hệ với nhân viên phụ trách vấn đề tìm kiếm cổ vật cũng như nhân viên điều tra để báo cho họ.

Sau khi trao đổi với các chuyên gia và nhà sử học, họ cho rằng những đồng xu này đã được chôn ở đây bởi 1 chủ đất giàu có, người có thể đã mất trong cuộc nội chiến ở Anh.

Những đồng xu mà anh Luke tìm thấy.


Những đồng xu mà anh Luke tìm thấy.

Theo chuyên gia định giá Nigel Mills, nếu đem bán đấu giá thì ít nhất những đồng xu này cũng sẽ có giá là 100.000 bảng Anh, tương đương khoảng 3 tỷ đồng.

Đồng xu cổ nhất là 1 đồng shilling thời Elizabeth I có niên đại 1573 - 1578. Ngoài ra còn có nhiều đồng xu nửa vương miện Charles I có niên đại 1641 - 1643.

Mỗi 1 đồng xu Charles I trị giá từ 50 đến 75 bảng Anh, nhưng chuyên gia Mills cho biết chúng sẽ có giá trị hơn nhiều nếu được liên kết với các sự kiện lịch sử nổi tiếng.

Luke thừa nhận anh và các bạn của mình đã thức cả 3 đêm liên tiếp sau phát hiện nói trên để không cho những chuyên gia dò tìm kim loại đối thủ cơ hội ăn trộm những gì họ tìm được.

Luke chia sẻ: "Tôi đã thức 3 ngày liền. Tôi không ngủ mà chỉ ngồi đó, mắt chăm chăm canh lũ "diều hâu". Tôi đợi ở trong xe, canh cả đêm, bảo đảm không ai có thể lẻn vào để lấy kho báu của chúng tôi đi được. Kể cả bây giờ tôi cũng hơi hoang tưởng 1 chút". 

Được biết, vài ngày sau khi tìm thấy các đồng xu, anh Luke đã phát hiện ra vỏ 1 cái tai nghe trên cánh đồng đó, có nghĩa là đã có người đã lẻn vào và tìm xem có còn đồng xu nào nữa không.

Luke cho biết thành công của mình là nhờ vào chiếc máy dò tìm kim loại xuất sắc mà anh đang sử dụng, chiếc Minelab Equinox 800.

"Tôi biết lũ "diều hâu" sẽ không tìm thấy gì đâu, vì họ không có chiếc máy dò tìm kim loại như chúng tôi. Họ không có loại máy Minelab đâu. Với chiếc Equinox, bạn cứ bật nó lên rồi nó sẽ làm hết mọi việc cho bạn. Nó sẽ cho tôi biết ở dưới đất có kim loại không, dù chỉ là 1 cái chìa khóa", Luke tự hào khoe về chiếc máy của mình.

Anh Luke và chiếc máy dò tìm kim loại của mình.
Anh Luke và chiếc máy dò tìm kim loại của mình.

Anh khẳng định sẽ không bao giờ dùng 1 chiếc máy nào khác. Nhưng Luke không dừng lại ở đó, anh vẫn đang tìm kiếm 1 kho báu mới tiếp theo. Anh khuyến khích mọi người hãy có đam mê giống như mình: "Nếu bạn có chút máu phiêu lưu kiểu như Indiana Jones, bạn nên làm điều đó".

Michelle Meyers, Phó Chủ tịch của bộ phận Global Marketing của Minelab cho biết: "Khi nghe tin về phát hiện của anh ấy vào tuần trước, chúng tôi biết là anh ấy đã tìm được thứ gì đó rất tuyệt. 

Anh ấy nói với chúng tôi anh ấy đã dùng 1 trong những chiếc máy dò kim loại của chúng tôi và cả đội chúng tôi đều mừng cho anh ấy. Đúng là 1 cảm giác tuyệt vời khi có thể khai quật được 1 thứ như thế. 

Luke là 1 chuyên gia dò tìm kim loại giàu kinh nghiệm và biết phải làm gì, nhưng chúng tôi đã ngỏ lời giúp đỡ anh ấy ngay lập tức để chắc chắn là anh ấy đã liên hệ được đúng với các cơ quan quản lý ở Anh.

Bắt đầu hành trình để trở thành 1 chuyên gia dò tìm kim loại thì rất dễ dàng và cũng đem lại nhiều phần thưởng cho bạn, nhưng bạn phải tuân theo luật pháp ở nước sở tại. 

Ở Anh, điều đó có nghĩa là phải tuân theo Luật Tài sản 1996 và thông báo cho chính quyền biết tất cả những thứ bạn tìm được. Chúng tôi rất mừng cho Luke và rất nóng lòng được xem anh ấy sẽ còn tìm được những gì nữa". 

Hiện chưa rõ khi những đồng xu được đem bán đấu giá thì anh Luke có được nhận số tiền đó hay không.

Cập nhật: 06/08/2020 Theo Báo dân sinh
  • 2.701