Đèn trang trí trong ngày lễ Tết có thể gây hại cho sức khỏe sinh sản

  •  
  • 170

Một số đèn trang trí trong ngày lễ chứa chì, được cảnh báo gây ung thư và có hại đến sinh sản.

Để chuẩn bị cho thời điểm tuyệt vời nhất trong năm, nhiều gia đình đã mua những dây đèn nhiều màu sắc để trang trí trên cây thông dịp Giáng sinh, cây đào, cây mai, cây quất dịp Tết Nguyên đán.

Tuy nhiên, khi mở hộp đựng những dây đèn trang trí này, một cảnh báo khiến nhiều người lo lắng: “Ung thư và tác hại đến sinh sản”.

 Cần treo đèn trang trí cách xa tầm với của trẻ để đảm bảo sự an toàn.
Cần treo đèn trang trí cách xa tầm với của trẻ để đảm bảo sự an toàn. (Ảnh: Cordis).

Người tiêu dùng đã truy cập liên kết được in trên bao bì và biết rằng đèn trang trí ngày lễ có thể làm tăng nguy cơ ung thư và gây hại cho sinh sản.

Một số bóng đèn ngày lễ mà chúng ta mua tại cửa hàng lớn ở địa phương hoặc lấy ra khỏi kho hàng đều được phủ các hóa chất độc hại như chì.

Nếu bạn xem kỹ bao bì của các sản phẩm như đồ nội thất, bình hoa và thậm chí một số loại thực phẩm nhất định, bạn có thể thấy cảnh báo Prop 65. Prop 65 được tạo ra từ trước khi có Internet, bởi người dân California, nơi có luật “yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp cảnh báo cho người dân về việc phơi nhiễm với các hóa chất gây ung thư, dị tật bẩm sinh hoặc tác hại sinh sản khác”.

Đây là cách bạn có thể đảm bảo mình được bảo vệ trước mọi rủi ro về sức khỏe khi mua sắm đồ trang trí cho ngày lễ năm nay.

3 mẹo trang trí an toàn với đèn ngày lễ Tết

Theo tiến sĩ Fred Henretig, nhà nghiên cứu chất độc tại Bệnh viện Nhi đồng Philadelphia, so với các trường hợp phơi nhiễm khác vào thời điểm này trong năm, những loại đèn trang trí ngày lễ không đáng lo ngại.

Tuy nhiên, nếu việc tiếp xúc với các hóa chất độc hại từ đèn ngày lễ khiến bạn lo lắng, cảnh báo từ Prop 65 gợi ý:

  • Rửa tay sau khi lắp hoặc tháo đèn ngày lễ, đặc biệt nếu bạn định chuẩn bị thức ăn hoặc ăn ngay sau đó.
  • Đảm bảo trẻ nhỏ không chơi với đèn hoặc cho đèn vào miệng.
  • Tìm mua và sử dụng những loại đèn trang trí được dán nhãn “không chì”.

Tiến sĩ Fred Henretig cho biết thêm: "Tôi khuyên bạn nên đeo găng tay khi treo đèn trang trí cho ngày lễ".

Sau khi trang trí dây đèn, mọi người cần rửa tay sạch để loại bỏ các chất độc hại trên tay.
Sau khi trang trí dây đèn, mọi người cần rửa tay sạch để loại bỏ các chất độc hại trên tay. (Ảnh: Stratus HR).

Một số đèn trang trí có nguy cơ gây ung thư, hại sinh sản

Tiến sĩ Fred Henretig cho biết khi xử lý một số loại đèn trang trí dùng trong ngày lễ Tết, mọi người có thể tiếp xúc với các hóa chất như chì và phthalate - vốn phổ biến trong nhiều loại nhựa.

“Có vẻ như nó chủ yếu nằm ở hệ thống dây điện”, anh nói thêm.

Nguy cơ ung thư có thể liên quan đến phthalates, dựa trên các nghiên cứu kiểm tra việc tiếp xúc với hóa chất và sự phát triển của một số bệnh ung thư ở trẻ em mặc dù không có nhiều dữ liệu ở người.

Tuy nhiên, phthalate có liên quan đến sự cân bằng nội tiết tố và “có thể tác động tiêu cực đến sự phát triển nhận thức của trẻ nhỏ”, tiến sĩ Fred Henretig lưu ý.

Đối với việc tiếp xúc với chì, mối quan tâm lớn nhất là đối với phụ nữ mang thai và trẻ em dưới 5 tuổi. “Tôi không nghĩ đây là vấn đề nghiêm trọng khiến mọi người không thể trang trí đèn trong nhà. Điều quan trọng là bạn nên treo đèn ngoài tầm với của trẻ nhỏ”, ông lưu ý.

Theo cảnh báo của Prop 65, không vấn đề gì nếu bạn chạm vào đèn. Tuy nhiên, dùng tay chạm vào miệng ngay sau đó mà không rửa tay có thể truyền hóa chất từ hệ thống dây điện vào cơ thể bạn.

Đối với phụ nữ mang thai, “những hóa chất này có thể truyền từ mẹ sang con”, cảnh báo nêu rõ.

Tiến sĩ Fred Henretig cho biết việc tiếp xúc với chì ở mức độ thấp có thể có tác động xấu đến khả năng nhận thức của trẻ em, bao gồm cả sự chậm phát triển.

Cập nhật: 19/12/2022 Zing
  • 170