Đi bộ ngoài không gian khắc phục sự cố trạm ISS

Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) đã gặp sự cố trong đêm 31/7 khi hệ thống làm mát bất ngờ ngừng hoạt động.

Trạm không gian quốc tế. (Ảnh: Internet)

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) thông báo đã phải cử các nhà du hành thực hiện 2 chuyến đi bộ ra ngoài khoảng không để khắc phục sự cố ở hệ thống làm mát.

Trước đó, một nửa hệ thống làm mát tại ISS đã đột ngột ngừng hoạt động vào tối 31/7 và khiến các nhà du hành phải giảm thiểu việc sử dụng năng lượng. Ngay sau khi sự cố xảy ra, các nhà du hành đã vận hành lại hệ thống làm mát bằng amôni song công tắc lại tự động ngắt.

Theo Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA), nếu không có hệ thống làm mát, nhiệt độ trên ISS ở phía được chiếu sáng có thể lên tới 121 độ C, còn ở phía tối xuống tới - 157 độ C.

Cũng theo NASA, các nhà du hành dự kiến sẽ phải thay mới hệ thống làm mát bằng amôni. Chuyến đi bộ đầu tiên sẽ diễn ra vào ngày 5/8 tới và chuyến thứ hai sẽ được thực hiện sau đó từ 2-3 ngày. Lỗi này đã buộc các nhà du hành phải tạm ngừng hoạt động một số thiết bị trên trạm trong đó có Hệ thống Định vị Toàn cầu, một số máy biến áp và một bộ thiết bị điều khiển.

Trọng lượng hiện tại của ISS là hơn 300 tấn. Ban đầu, các nhà khoa học dự tính thời gian hoạt động của ISS ngoài không gian là 15 năm. Hiện các nước tham gia dự án này đang lên kế hoạch kéo dài năm hoạt động của ISS tới 2020.

Theo Bee