Dịch bệnh bí ẩn lây lan khắp miền bắc Trung Quốc

  •  
  • 575

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết họ đã đề nghị Bắc Kinh cung cấp thêm thông tin về đợt bùng phát bệnh viêm phổi bí ẩn ở miền bắc Trung Quốc, dường như chủ yếu ảnh hưởng đến trẻ em.

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 22/11, WHO cho biết cơ quan này đã “chính thức đề nghị cung cấp thông tin cụ thể về tình trạng gia tăng bệnh hô hấp và các chùm bệnh viêm phổi ở trẻ em”.

 Trong một phòng xét nghiệm bệnh phẩm ở Trung Quốc.
Trong một phòng xét nghiệm bệnh phẩm ở Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Trung Quốc đang trải qua một đợt gia tăng các ca ốm với triệu chứng giống như cúm, cùng thời gian bùng phát dịch COVID-19 trong 3 năm trước đây. Chính sách zero- COVID đã được dỡ bỏ từ tháng 12/2022.

Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc cho biết trong một cuộc họp báo đầu tháng này, rằng đang có tình trạng gia tăng bệnh hô hấp, nguyên nhân có thể do dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát COVID, và nhiều bệnh khác đang lây lan, bao gồm cúm mùa và viêm phổi mycoplasma (bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn phổ biến, thường tấn công trẻ em) và virus hợp bào hô hấp (RSV).

Đầu tuần này, ProMED, một cộng đồng y tế trực tuyến từng đặt câu hỏi về căn bệnh lạ ở Vũ Hán hồi cuối năm 2019, nhấn mạnh rằng ngày càng xuất hiện nhiều báo cáo về các chùm ca mắc viêm phổi ở trẻ em sinh sống tại miền bắc Trung Quốc.

FTV News , một kênh tin tức của Đài Loan (Trung Quốc), đưa tin về tình trạng các bệnh viện nhi ở Bắc Kinh, Liêu Ninh và các tỉnh, thành khác thuộc miền bắc “đang bị quá tải vì nhiều trẻ ốm”.

ProMED nói rằng cần có những thông tin chắc chắn hơn về tình hình dịch bệnh hiện nay.

Theo WHO, chưa biết đợt bùng phát ở miền bắc Trung Quốc hiện nay và sự gia tăng tổng thể các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp mà chính quyền Trung Quốc báo cáo trước đây có liên quan đến nhau hay không. WHO yêu cầu Bắc Kinh cung cấp thông tin chi tiết hơn về tình hình.

“WHO đã yêu cầu thêm thông tin dịch tễ học và lâm sàng, cũng như kết quả xét nghiệm từ các chùm ca bệnh được báo cáo ở trẻ em, thông qua cơ chế Quy định Y tế quốc tế. Chúng tôi cũng đã yêu cầu cung cấp thêm thông tin về các xu hướng gần đây khi các mầm bệnh cúm, SARS-CoV-2, RSV và viêm phổi mycoplasma đang lây lan. WHO cũng liên hệ với các bác sĩ lâm sàng và nhà khoa học thông qua mạng lưới và quan hệ đối tác kỹ thuật hiện có của chúng tôi ở Trung Quốc”, WHO cho biết.

Tiến sĩ Krutika Kuppalli, người tham gia chương trình khẩn cấp của WHO, cho biết nhiều quốc gia đã bùng phát bệnh hô hấp sau khi dỡ bỏ lệnh phong tỏa.

WHO kêu gọi người dân ở Trung Quốc thực hiện các bước để giảm nguy cơ mắc bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, như tiêm chủng, duy trì khoảng cách với người khác, đeo khẩu trang khi cần thiết và ở nhà khi bị bệnh.

Cập nhật: 23/11/2023 Tiền Phong
  • 575