“Dịch bệnh bọ cạp” nguy hiểm khiến hàng trăm người nhập viện ở Ai Cập

  •  
  • 818

Theo báo cáo, “dịch bệnh bọ cạp” đã khiến hơn 500 người ở tỉnh Aswan của Ai Cập phải nhập viện.

Những con bọ cạp độc đã bị các cơn bão cuốn vào nhà của người dân. Theo truyền thông địa phương, 503 người ở tỉnh Aswan, miền nam Ai Cập đã phải nhập viện vì bị bọ cạp đốt. Có nguồn tin cho rằng ít nhất 3 người đã chết, tuy nhiên, những tuyên bố này đã bị quyền Bộ trưởng Y tế Ai Cập và Thống đốc Aswan Ashraf Attia phủ nhận.

Các báo cáo về số lượng bọ cạp gia tăng được đưa ra sau nhiều ngày mưa lớn và lũ lụt hoành hành khắp khu vực.

Bọ cạp độc
Bão lớn ở Ai Cập khiến những con bò cạp phải chui ra khỏi hang, khiến cho hàng trăm người bị đốt. (Ảnh: Getty).

Nằm bên bờ sông Nile, Aswan là một trong những thành phố khô hạn nhất thế giới. Dân số hơn 1,5 triệu người, thành phố này có lượng mưa khoảng 3mm mỗi năm.

Cuối tuần qua, sau khi hứng chịu trận bão kinh hoàng, thành phố và các khu vực lân cận rơi vào cảnh hỗn loạn dữ dội, gây mất điện và đóng cửa các trường học. Cơn bão cũng khiến rất nhiều bọ cạp tràn ra khỏi hang.

Theo Bộ Y tế Ai Cập, 503 người đã được điều trị bằng thuốc kháng nọc độc và tất cả mọi người đều sống sót.

 Thông báo của Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA)
Thông báo của Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) về cơn bão hôm 12/11 ở Ai Cập. (Ảnh: NOAA)

Tiến sĩ Khaled Abdel Ghaffar, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đại học và Nghiên cứu Khoa học, đã viết trong một bài đăng trên Facebook hôm thứ Bảy (13/11) rằng hơn 3.000 liều thuốc chống nọc độc bọ cạp đã được phân phối khắp khu vực để đề phòng sự kiện tương tự trong tương lai.

Trong khi đó, Ehab Hanafy, Thứ trưởng Bộ Y tế ở Aswan, cho biết ba trường hợp tử vong được báo cáo là "do tai nạn liên quan đến bão" chứ không phải do bọ cạp đốt.

Các video clip và hình ảnh kinh hoàng được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy những cơn gió dữ dội và mưa lớn tàn phá thành phố.

Được biết, các cơn bão đã được theo dõi bởi Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA). Cơ quan này cho biết: "Vào ngày 12/11, xuất hiện những trận giông bão nghiêm trọng ở phía đông nam Ai Cập. Mưa lớn, mưa đá và lũ lụt không chỉ làm hư hại tài sản xung quanh thành phố Aswan mà còn buộc số lượng lớn bọ cạp chui ra khỏi hang, khiến hàng trăm người bị đốt".

Tỉnh Aswan của Ai Cập là nơi sinh sống của loài bọ cạp Androctonus crassicauda. Androctonus, hay còn gọi là "bọ cạp đuôi béo Ả Rập", là một trong những loài nguy hiểm nhất và thường được tìm thấy trên khắp Bắc Phi cũng như Trung Đông.

Sau khi tin tức về bệnh dịch bọ cạp ở Ai Cập bùng phát, nhiều người cho rằng đây là hậu quả do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Eliot Jacobson, một giáo sư toán học đã nghỉ hưu, nói: "Dịch bệnh bọ cạp hiện là mục thứ 75 trong danh sách của tôi về hậu quả của biến đổi khí hậu".

Trong khi đó, nhà khí tượng học Kelly Snowbeck cho biết: "Những cơn bão kinh hoàng ở Ai Cập đã dẫn đến sự xuất hiện một đàn bọ cạp nguy hiểm. Đúng vậy! Cơn ác mộng này thực sự đã xảy ra!".

Cập nhật: 20/11/2021 Theo Dân Việt
  • 818