Dịch cúm gia cầm diễn biến phức tạp

  •  
  • 73

Dịch đã lan ra 34 xã, phường tại 3 tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu và Hậu Giang l Nhiều địa phương không kiểm soát được việc vận chuyển gia cầm trái phép.

Thông tin từ Cục Thú y ngày 4-1 cho biết, hiện dịch cúm gia cầm xảy ra ở 34 xã, phường của 15 huyện thuộc 3 tỉnh là: Cà Mau, Bạc Liêu và Hậu Giang. Trong ngày 3-1, Chi cục Thú y đã tiêu hủy 651 con vịt mắc bệnh tại 3 xã Ninh Hòa, Vĩnh Phú Đông, Minh Diệu thuộc huyện Hồng Dân, Phước Long, Hòa Bình và 1.194 con vịt nuôi mới tại xã Ninh Hòa, huyện Hồng Dân.

Sóc trăng: Nhiều nơi, gia cầm chết đột ngột

Ngày 4-1, ông Đặng Ngọc Tuyến, Phó Chủ tịch UBND huyện Ngã Năm (Sóc Trăng), cho biết: Mới đây, đàn vịt đẻ 2.000 con của một nông dân ở xã Vĩnh Qưới đã có khoảng 500 con chết đột ngột. Một số huyện giáp ranh với Bạc Liêu như Vĩnh Châu, Mỹ Xuyên... cũng có gia cầm chết với số lượng đáng báo động. Hiện Chi cục Thú y Sóc Trăng đã gởi 30 mẫu đến Trung tâm Thú y vùng Cần Thơ để xét nghiệm.

Hậu giang: Gia cầm tiếp tục chết, một ổ bệnh có kết quả âm tính

Gia cầm chưa qua kiểm dịch vẫn được bày bán tràn lan ở chợ Hòa Khánh, Đà Nẵng (Ảnh: H.Dũng)

Ngày 4-1, ông Nguyễn Hiền Trung, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Hậu Giang, cho biết kết quả xét nghiệm mẫu huyết thanh đối với ổ bệnh trên đàn gà 14 con được tiêu hủy ngày 3-1, tại xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy của Trung tâm Thú y vùng Cần Thơ đều âm tính với H5N1. Đồng thời ngày 4-1, tại hộ của ông Trình Văn Đang, ở xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy đàn gà tại hộ này bắt đầu chết dần. Chi cục thú y đã tiến hành tiêu hủy 12 con gà, lấy mẫu huyết thanh của số gà chết đem đi xét nghiệm.

Quảng Nam: Không kiểm soát được việc vận chuyển gia cầm

Ở các chợ trên địa bàn Quảng Nam, người dân vẫn “vô tư” bán gà, vịt chưa qua kiểm dịch. Theo những người bán gà ở “chợ gà” Hòa Hương (TP Tam Kỳ), gà công nghiệp mới bị dịch cúm, còn gà ta thì không bao giờ bị nhiễm dịch (?!). Một cán bộ Chi cục Thú y Quảng Nam cho biết: Lực lượng kiểm dịch mỏng và ý thức người dân chưa cao nên dịch cúm gia cầm rất dễ lây lan trên diện rộng ở Quảng Nam. Đến hết ngày 4-1, tình trạng vận chuyển gia cầm trái phép từ địa phận Quảng Ngãi qua Trạm Dốc Sỏi vào Quảng Nam vẫn diễn ra mà cơ quan chức năng không kiểm soát được.

Đà Nẵng: Vẫn mua bán gà, vịt chưa qua kiểm dịch

Mặc dù Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch cúm gia cầm TP Đà Nẵng đã chỉ đạo cho các địa phương quyết liệt trong phòng chống dịch cúm gia cầm, nhưng thực tế ở các chợ vẫn bày bán gà, vịt chưa qua kiểm dịch. Sáng 4-1, tại chợ Hòa Khánh (quận Liên Chiểu) có cả chục người đang buôn bán hàng trăm con gà, vịt sống, nhưng không có giấy chứng nhận kiểm dịch gia cầm. Ông Nguyễn Trà, Trưởng Ban Quản lý chợ Hòa Khánh, cho biết cách đây mấy hôm có cán bộ thú y xuống phun thuốc khử trùng, tiêu độc ở khu vực buôn bán gia cầm trong chợ. Tuy nhiên việc kiểm soát buôn bán, giết mổ gia cầm sống trong chợ thì ban quản lý chưa tiến hành vì... chưa có văn bản chỉ đạo cụ thể của quận! Ông Trà thừa nhận, số gà, vịt này không có giấy chứng nhận kiểm dịch.

Theo Người lao động
  • 73