Dịch cúm gia cầm lan rộng ở châu Âu và châu Á

  •  
  • 159

Trong những ngày gần đây, nhiều ổ dịch cúm gia cầm nghiêm trọng ở châu Âu và châu Á đã được báo cáo với Tổ chức Thú y Thế giới (OIE). Đây là dấu hiệu cho thấy virus lại lan nhanh một lần nữa.

Sự lây lan của dịch cúm gia cầm độc lực cao đang đặt ngành chăn nuôi gia cầm của thế giới vào tình trạng báo động, sau khi những đợt bùng phát trước đây đã khiến hàng chục triệu con gia cầm bị tiêu hủy và nhiều chính sách hạn chế mua bán được áp dụng.

Các nhân viên thú y xử lý một ổ dịch cúm gia cầm ở miền bắc Nhật Bản năm 2020.
Các nhân viên thú y xử lý một ổ dịch cúm gia cầm ở miền bắc Nhật Bản năm 2020. (Ảnh: Reuters)

Các ổ dịch gần đây đang gây chú ý với cả các chuyên gia dịch tễ học vì virus có thể lây từ gia cầm sang người. Từ đầu năm đến nay, Trung Quốc báo cáo 21 trường hợp người nhiễm virus H5N6, cao hơn con số của cả năm ngoái.

Hàn Quốc báo cáo một đợt bùng phát tại trang trại nuôi khoảng 770.000 gia cầm ở tỉnh Chungcheongbuk-do. Tất cả những con vật này đã bị tiêu hủy, OIE cho biết ngày 15/11.

Nhật Bản cũng đã phát hiện đợt bùng phát đầu tiên trong mùa đông năm nay, với ổ dịch H5N8 ở trang trại thuộc miền đông bắc nước này.

Tại châu Âu, Na Uy báo cáo ổ cúm H5N1 ở vùng Rogaland, nơi có khoảng 7.000 con chim.

Chính phủ Bỉ đang đặt nước này vào nguy cơ gia tăng với dịch cúm gia cầm, yêu cầu nhốt gia cầm trong nhà kể từ đầu tuần này, sau khi phát hiện một biến chủng cúm gia cầm có độc lực cao trong một con ngỗng hoang gần Antwerp.

Hai nước láng giềng Pháp và Hà Lan đã ra quy định tương tự từ đầu tháng này.

Cúm gia cầm thường bùng phát vào mùa thu, lây lan qua những con chim di cư tự nhiên.

Người có thể lây cúm từ gia cầm thông qua việc ăn thịt hoặc tiếp xúc.

Cập nhật: 16/11/2021 Theo Tiền Phong
  • 159