Điếc có thể làm tăng nguy cơ bị viêm màng não ở trẻ em

  •  
  • 504

Kết quả của một cuộc nghiên cứu trên trẻ em Đan Mạch cho thấy điếc có thể làm tăng đáng kể nguy cơ bị viêm màng não. Vì vậy, các bậc cha mẹ có con bị điếc cần phải giúp các em làm quen với những dấu hiệu và triệu chứng của bệnh viêm màng não.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành xem xét hồ sơ tất cả trẻ em ra đời ở Đan Mạch trong khoảng thời gian từ năm 1995 đến năm 2004. Trong số 663.963 trẻ được nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã phát hiện 39 trẻ vừa bị điếc và bị viêm màng não, trong đó có 5 trường hợp trẻ bị điếc trước khi bị viêm màng não.

Các bộ phận bên trong của một dụng cụ cấy ốc tai (Ảnh: wikipedia)

Bác sĩ Erik T. Parner thuộc Trường đại học Aarhus ở Đan mạch, tác giả dẫn đầu cuộc nghiên cứu và các đồng nghiệp lưu ý rằng trẻ bị điếc có khả năng bị viêm màng não cao gấp 5 lần so với trẻ không bị điếc.

Các nhà nghiên cứu kết luận: “ Đây là cuộc nghiên cứu đầu tiên báo cáo về nguy cơ bị viêm màng não ở trẻ em bị điếc … và cho thấy cần phải có thêm các nghiên cứu trên các thành phần dân số và cơ sở dữ liệu khác.”

“Nếu trẻ bị điếc có nhiều nguy cơ bị viêm màng não hơn thì các bậc cha mẹ và những đơn vị chăm sóc sức khỏe nên giúp cho mọi người biết đến việc cần phải cảnh giác với những dấu hiệu và triệu chứng của bệnh viêm màng não, và cần phải xem xét đến việc chủng ngừa.”

Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng đã có báo cáo về nguy cơ bị viêm màng não tăng cao ở trẻ em được cấy ốc tai, tuy nhiên cho đến nay tỷ lệ viêm màng não ở trẻ em bị điếc trước khi cấy ốc tai vẫn chưa được thiết lập.

Viêm màng não là một bệnh tương đối hiếm gặp nhưng có thể gây tử vong. Bệnh này làm sưng màng não và màng bao quanh tủy sống. Nó có thể gây co giật, làm tổn thương não, mất trí nhớ, điếc, và thậm chí cướp đi sinh mạng của trẻ em và người lớn khỏe mạnh khác.

Hồng Lĩnh

Theo Reuters Health, Sở KH & CN Đồng Nai
  • 504