Điện gió ở Tây Ban Nha

  •  
  • 872

Các trại gió Tây Ban Nha đã hoạt động tốt hơn 11 nhà máy điện hạt nhân với công suất kỷ lục.

Một trại gió ở Tây Ban Nha. Ảnh: metaefficient.com

Các trại gió Tây Ban Nha với công suất tối đa theo lý thuyết là 18GW, hiện nay đã phát ra một điện năng là 11GW, cung cấp 53% tổng nhu cầu điện lực của nước này. Đây là mức kỷ lục mới trong nước, đưa Tây Ban Nha lên hàng thứ ba trong số những nước điện gió phát triển nhất thế giới (sau Mỹ và CHLB Đức).

Ngành sản xuất điện gió đóng góp vào cơ cấu sản lượng điện của Tây Ban Nha hơn bất cứ loại điện nào khác với sự tham gia của 500 công ty tư nhân, trong số đó có 150 công ty chuyên sản xuất thiết bị. Tây Ban Nha luôn tự hào rằng họ có nguồn năng lượng xanh tốt nhất thế giới,

Thành tựu mới đã vượt kỷ lục cũ là 44% là do tận dụng được nguồn năng lượng gió rất mạnh tại bán đảo Iberia. Tổng sản lượng của các trại gió này tương đương 11 nhà máy điện hạt nhân. Sản lượng đó cũng có nghĩa là mạng lưới điện của Tây Ban Nha đã được cung cấp một năng lượng nhiều hơn cả nhu cầu, và phần năng lượng dư sẽ được các nhà máy thủy điện dùng để bơm nước vào các đập, làm nguồn năng lượng dự trữ cho tương lai.

Điều đáng chú ý là chỉ 5 năm về trước, Jose Donoso, người phụ trách phong điện thuộc ngành điện lực cho biết, các chuyên gia cho rằng gió chỉ có thể hòa vào lưới 14% điện năng mà thôi. Ông khẳng định vào năm 2020, điện gió sẽ đạt 40GW, và Tây Ban Nha trở thành nước sản xuất điện gió lớn thứ hai thế giới.

Theo VietNamNet (Guardian)
  • 872