Điện hạt nhân Việt Nam cần có quy chuẩn

  •  
  • 417

Chủ tịch Hội đồng an toàn hạt nhân quốc gia yêu cầu đơn vị liên quan cần sớm xây dựng hệ thống quy phạm pháp luật, quy chuẩn kỹ thuật cho lĩnh vực điện hạt nhân.

Tại phiên họp toàn thể lần hai của Hội đồng an toàn hạt nhân quốc gia sáng 27/11, các thành viên hội đồng tập trung bàn về khung văn bản quy phạm pháp luật cho chương trình điện hạt nhân. Hội đồng an toàn hạt nhân quốc gia là cơ quan tư vấn giúp thủ tướng trong chỉ đạo, giải quyết những vấn đề quan trọng, liên ngành về bảo đảm an toàn hạt nhân.

"Nếu chúng ta không chuẩn bị tốt cơ sở pháp quy cho điện hạt nhân chắc chắn chúng ta không xây dựng được nhà máy điện hạt nhân theo đúng tiến độ", Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, chủ tịch Hội đồng, tiến sĩ Nguyễn Quân nhấn mạnh.

Địa điểm xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1, tại Vĩnh Trường, xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam.
Địa điểm xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1, tại
Vĩnh Trường, xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam. (Ảnh: Sơn Ninh)

Theo đánh giá của hội đồng, hiện các cơ quan nhà nước vẫn chưa xây dựng và ban hành được một cách đồng bộ và đầy đủ những tiêu chuẩn và hướng dẫn để khảo sát, thiết kế, chế tạo, xây dựng và đưa vào vận hành nhà máy điện hạt nhân.

Trong báo cáo tiến trình thực hiện dự án điện hạt nhân Ninh Thuận, ông Phan Minh Tuấn, Tập đoàn điện lực Việt Nam cho rằng, việc thiếu và không đồng bộ những quy chuẩn, tiêu chuẩn và hướng dẫn, làm nảy sinh khó khăn, vướng mắc nhất định trong quá trình thực hiện dự án.

Các thành viên hội đồng cho rằng, trong hoàn cảnh chưa có kinh nghiệm xây dựng quy chuẩn kỹ thuật điện hạt nhân, Việt Nam cần rà soát báo cáo thủ tướng áp dụng quy chuẩn kỹ thuật nước ngoài như Nga, Nhật Bản. Sau đó trong quá trình tổ chức thực hiện sẽ rút kinh nghiệm và cho ra đời quy chuẩn kỹ thuật Việt Nam phù hợp với quốc tế và đáp ứng nhu cầu phát triển điện hạt nhân tại Việt Nam.

Tiến sĩ Nguyễn Quân đề nghị, các Bộ ngành cần sớm ban hành các văn bản quy phạm pháp luật cho từng lĩnh vực và tập hợp thành quy chuẩn chung của Việt Nam.

Tại cuộc họp, thành viên hội đồng nghe báo cáo kết quả kiểm tra khảo sát địa điểm điện hạt nhân, các tiêu chuẩn kỹ thuật được chấp nhận áp dụng của nhà cung cấp nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và 2, vai trò nguồn nhân lực điện hạt nhân.

Dự án điện nguyên tử đầu tiên của Việt Nam dự kiến đặt tại tỉnh Ninh Thuận, gồm hai nhà máy có tổng công suất 4.000MW. Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 xây dựng tại xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam. Nhà máy số 2 ở xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải.

Kế hoạch xây dựng các nhà máy trên cũng đã được Quốc hội thông qua, trong đó quá trình xây dựng nhà máy số 1 sẽ diễn ra từ năm 2014 sử dụng công nghệ của Nga và bắt đầu phát điện năm 2020.

Theo VNE
  • 417