Diện tích biển băng Bắc Cực đang ở mức thấp kỷ lục

  •  
  • 812

Hãng Antara dẫn nguồn tin từ Cơ quan Thám hiểm Vũ trụ Nhật Bản (JAXA), cho biết diện tích biển băng Bắc Cực đã giảm xuống 4,21 triệu km2, mức thấp nhất kể từ khi bắt đầu được vệ tinh quan sát vào năm 1979.

>>> Băng ở Bắc Cực sẽ biến mất trong 10 năm tới?

Theo JAXA, con số thấp kỷ lục trước đó là 4,245 triệu km2 ghi nhận được ngày 24/7/2007 và biển băng Bắc Cực hiện nay sẽ còn tiếp tục thu hẹp cho đến giữa tháng Chín.

Diện tích biển băng Bắc Cực đang ở mức thấp kỷ lục

Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Bắc Cực và Nam Cực, có trụ sở tại St. Petersburg (Nga), Alexander Danilov giải thích việc diện tích biển băng Bắc Cực bị giảm xuống mức thấp kỷ lục chủ yếu do nhiệt độ ấm bất thường, cũng ở mức cao kỷ lục, trong năm 2011.

Báo cáo công bố hồi tháng Ba mới đây của Tổ chức Khí tượng Thế giới cho biết độ dày băng Bắc Cực đã giảm trung bình 10-15cm.

Trong khi đó, Trung tâm Dữ liệu băng - tuyết Quốc gia Mỹ (NSIDC) cũng thông báo về sự thu hẹp diện tích của biển băng Bắc Cực xuống mức thấp kỷ lục 4,17 triệu km2 vào ngày 16/9/2007, và cảnh báo đà thu hẹp này hiện vẫn đang tiếp tục.

NSIDC lưu ý mức độ co rút băng trên biển ở Bắc Cực trong những ngày đầu tháng Tám này đã tăng từ 100.000 km2/ngày trong mấy tháng gần đây lên 200.000 km2/ngày, khi xảy ra bão lớn tại đây.

Chuyên gia Danilov cho rằng tốc độ băng bị phá vỡ gia tăng là do gió mạnh làm tăng tốc độ tan chảy băng và làm tăng mức độ tác động của sóng biển lên các núi băng. Sự thay đổi trong mô hình hoàn lưu của bầu khí quyển do Trái Đất ấm lên vì hiệu ứng nhà kính đã làm cho bầu không khí ấm hơn và bão ghé thăm Bắc Cực thường xuyên hơn, kéo theo băng di chuyển nhanh hơn từ Bắc Băng Dương đến Đại Tây Dương.

Theo Vietnam+
  • 812