Hồ nước kỳ lạ bỗng nhiên chuyển màu ngọc lam sáng

  •  
  • 335

Tảo độc sinh sôi mạnh khiến hồ Pyramid đổi màu khác thường, có thể gây nguy hiểm cho con người và vật nuôi khi tiếp xúc.

Hồ Pyramid trong Khu bảo tồn hồ Pyramid của người Paiute, bang Nevada, chuyển màu ngọc lam sáng từ đầu tháng này. Hồ nước rộng hơn 480km2, nhận nước từ sông Truckee. Ảnh chụp của Hệ thống vệ tinh vùng cực (JPSS) hôm 13/8 cho thấy nước hồ đổi màu khác thường.

Ảnh vệ tinh của hồ Pyramid hôm 13/8.
Ảnh vệ tinh của hồ Pyramid hôm 13/8. (Ảnh: JPSS).

Theo kết quả phân tích mẫu nước từ hôm 22/7, lượng độc tố cyanotoxin trong hồ có thể gây hại cho con người và vật nuôi. Người dân được khuyến cáo tạm thời tránh xa hồ Pyramid.

Lớp váng trên mặt nước hoặc bờ hồ có thể khiến người bị phát ban, kích ứng mắt, tiêu chảy, nôn mửa. Động vật có thể co giật, thậm chí chết nếu tiếp xúc với tảo độc trong nước. Hồ nước này cũng đã đóng cửa với du khách bên ngoài kể từ khi Covid-19 bùng phát.

Hồ nước đang trải qua hiện tượng "hóa trắng" diễn ra mỗi 7-12 năm, khu bảo tồn giải thích. Tảo độc sinh sôi vào cuối mùa hè được cho là yếu tố ban đầu dẫn đến hiện tượng hóa trắng. Các chuyên gia cho biết, hiện tượng năm nay đặc biệt hơn do kết hợp với nồng độ canxi cacbonat trong nước và nhiệt độ cao.

"Khi mục rữa, tảo mang theo một số dưỡng chất và chất ô nhiễm chìm xuống đáy hồ. Điều này giúp cải thiện chất lượng nước và giải phóng nitơ", Daniel Mosley, chuyên gia tại Khu bảo tồn hồ Pyramid của người Paiute, cho biết. Dù những gì xảy ra trên mặt nước có thể gây hại cho con người và vật nuôi, hiện tượng này không nguy hiểm với các sinh vật thủy sinh sống bên dưới.

Cập nhật: 17/08/2020 Theo VnExpress
  • 335