Điều bí ẩn trong cuộn sách 2000 năm tuổi

  •  
  • 6.325

Cuộn sách Biển Chết luôn là đề tài tranh cãi nhiều thế kỷ nay. Giờ đây các học giả cho rằng họ đã phần nào biết được ai là người viết ra văn bản bí ẩn này.

Văn bản kinh thánh cổ nhất thế giới từng được biết tới này là do một giáo phái bí ẩn mang tên Essenes viết ra, các học giải nghiên cứu tài liệu thu thập được trong các hang động ở Qumran, thuộc bờ tây sông Jordan, cho biết.

Nghiên cứu tập trung vào những miếng vải tìm thấy ở Qumran, Israel. (Nguồn: Daily Mail)
Nghiên cứu tập trung vào những miếng vải tìm thấy
ở Qumran, Israel. (Nguồn: Daily Mail)

Trước đây các học giả tin rằng cuộn giấy 2.000 năm tuổi thuộc về một giáo phái Do Thái từ Qumran ở sa mạc Judean và được giấu trong hang động từ khoảng thế kỷ 70 sau CN, khi đội quân của Đế chế La Mã phá hủy ngôi đền ở Jerusalem.

Cuộn sách Biển Chết gồm gần 900 bài. Tập đầu tiên được tìm thấy bởi một người chăn cừu Bedouin vào năm 1947. Những văn bản này có từ trước thế kỷ 70 sau CN, và một số văn bản có thể có từ thế kỷ 3 trước CN.

Các nhà nghiên cứu tập trung vào vật liệu của cuộn sách tìm thấy ở Qumran. (Nguồn: Daily Mail)
Các nhà nghiên cứu tập trung vào vật liệu của
cuộn sách tìm thấy ở Qumran. (Nguồn: Daily Mail)

Orit Shamir, người quản lý ở Cơ quan quản lý di tích Israel, và Naama Sukenik, sinh viên tốt nghiệp ĐH Bar-Ilan, đăng bài nghiên cứu trong đó so sánh các tài liệu thu được trong quá trình khám phá Biển Chết.

Họ so sánh những mảnh vải lanh trắng tìm được trong các hang động với những tài liệu khác tìm được ở lãnh thổ Israel cổ. Họ khám phá ra rằng một số phần của tài liệu được tẩy trắng, cho dù những tấm vải từ thời này được tìm thấy đều có màu sắc sặc sỡ.

Chất liệu mộc cung cấp manh mối cho các học giả về nguồn gốc của tài liệu. (Nguồn: Daily Mail)
Chất liệu mộc cung cấp manh mối cho các học giả
về nguồn gốc của tài liệu. (Nguồn: Daily Mail)

Tuy nhiên, một số người không đồng ý với suy luận này.

Họ tin rằng những tấm vải lanh có thể thuộc về những người dân chạy trốn quân đội La Ma sau khi Jerusalem sụp đổ năm 70 sau CN. Và có thể họ cũng là những người đã giấu cuộn sách vào hang.

Shamir và Sukenik tập trung nghiên cứu 200 đoạn văn bản tìm thấy trong các hang động. Họ thấy rằng các tấm mải đều được làm từ sợi lanh, trong khi len là chất liệu phố biến nhất thời đó.

Hầu hết những mảnh vải có thể từng được dùng làm quần áo, sau đó được cắt ra để dùng vào những mục đích khác như băng bó hay bọc cuộn sách.

Phần đầu tiên của cuộn sách từng được những người chăn cừu rao bán với giá 10 USD sau khi tìm thấy. (Nguồn: Daily Mail)
Phần đầu tiên của cuộn sách từng được những người chăn cừu rao bán với giá
10 USD sau khi tìm thấy. (Nguồn: Daily Mail)

Shamir nói rằng những tấm vải đó được tìm thấy tại các địa điểm mà người dân lúc ấy đang bị áp lực rất lớn khi bị quân đội La Mã tấn công.

Những tấm vải này có chất lượng rất tốt, căn cứ trên dấu tích khảo cổ học ở Qumran, đội nghiên cứu cho rằng đó khó có thể là sản phẩm được tạo ra ở nơi này, mà có thể được làm ra ở một địa điểm khác thuộc Israel, nơi phụ nữ đóng vai trò chủ đạo trong sản xuất.

Theo Daily mail, Đất Việt
  • 6.325