Điều chế thành công huyết thanh chẩn đoán chủng tả 0139

  •  
  • 374

Viện Pasteur TP.HCM cho biết, Viện đã điều chế thành công loại huyết thanh mới dùng để chẩn đoán chủng tả mới, thường gọi là chủng tả 0139.

Đây là một phần trong kít nghiên cứu chẩn đoán huyết thanh được lấy từ máu thỏ chuyên dùng để chấn đoán xác định đặc hiệu các loại chủng tả gây bệnh.

Loại huyết thanh này chỉ dùng trong các phòng thí nghiệm, chúng có vai trò phát hiện ra việc có hay không có loại khuẩn tả 0139 ở Việt Nam. Từ trước đến nay, Việt Nam chỉ mắc các chủng vi khuẩn tả là Inaba và Ogawa. Hiện trên thế giới có hai nước đã từng bị dịch bởi chủng tả 0139 là Băngladest và Ấn Độ.

Ngoài Viện Pasteur TP.HCM, hiện chưa có đơn vị nào ở Việt Nam sản xuất được loại huyết thanh trên để phục vụ cho các phòng thí nghiệm, các trung tâm y tế dự phòng nhằm chẩn đoán sớm chủng vi khuẩn tả 0139.

Huyết thanh chẩn đoán chủng tả 0139 do Phòng sản xuất kháng huyết thanh chẩn đoán tả, lị, thương hàn tại Viện Pasteur TP.HCM điều chế trên cơ sở ứng dụng quy trình điều chế huyết thanh chẩn đoán từ Trung tâm hợp tác WHO-Pasteur Paris.

Điều chế huyết thanh chẩn đoán chủng tả O139 tại Viện Pasteur TP.HCM (Ảnh: M. Loan)

M. Loan (Theo Vietnamnet)
  • 374