Điều khiển từ xa trên mạng wifi

  •  
  • 1.371

Muốn điều khiển ti vi hoặc máy nghe nhạc chỉ với một cái vẫy tay và từ bất cứ căn phòng nào trong nhà? Một hệ thống phát hiện động tác mới dựa trên hệ thống wifi có thể biến điều này thành hiện thực.

Theo trang tin TechNewsDaily, các nhà nghiên cứu của Đại học Washington (Mỹ) đã trình làng thiết bị WiSee, hoạt động theo hướng tận dụng kết nối wifi đang được bật để người dùng tắt mở máy hát hoặc đổi kênh truyền hình bằng cách thực hiện một cử chỉ cụ thể. Không như các hệ thống phát hiện chuyển động khác, như Kinect hoặc Leap Motion, WiSee không cần đến sự hiện diện của các máy quay, nên bạn không phải đứng trước màn hình ti vi hoặc máy tính mới thực hiện được những động tác này. Thậm chí, người dùng hoàn toàn tự do điều khiển thiết bị điện tử hoặc đồ điện gia dụng từ bất cứ nơi nào trong nhà.

Ứng dụng mang tính đột phá trong công nghệ điều khiển từ xa
Ứng dụng mang tính đột phá trong công nghệ điều khiển từ xa - (Ảnh: ĐH Washington)

Theo giải thích của các chuyên gia Đại học Washington, WiSee tận dụng tín hiệu không dây từ các thiết bị mà bạn đang có trong nhà, như điện thoại thông minh, máy tính bảng và laptop. Những tín hiệu không dây này nảy khỏi cơ thể người và được gửi về bộ định tuyến không dây, nơi chúng sẽ được phân tích và được sử dụng để điều khiển mọi thứ từ thiết bị sưởi, điều hòa trong phòng đến hệ thống đèn điện. Và nhờ vào công nghệ MIMO (tạm dịch là đa nhập - đa xuất), WiSee thậm chí có thể phân biệt động tác từ mỗi cá nhân khác nhau.

Theo đó, từng người dùng có những cử chỉ riêng biệt mà họ thường làm một cách vô thức trước khi phát ra các lệnh bằng động tác. Các nhà nghiên cứu cho hay nguyên mẫu của hệ thống mới đã có thể nhận dạng và phân loại một nhóm gồm 9 động tác với độ chính xác trung bình khoảng 94%. Và các chuyên gia cho rằng việc cài đặt hệ thống mới có tính đột phá này cũng đơn giản như gắn một bộ định tuyến wifi, được lắp thêm các ứng dụng phần mềm WiSee.

Trên thực tế, những ứng dụng mới trong lĩnh vực điều khiển bằng động tác đang giành được sự quan tâm đặc biệt của giới tiêu dùng cũng như các nhà phát triển. Gần đây, dịch vụ phổ biến về tải nhạc trực tuyến Grooveshark đã bổ sung ứng dụng Flutter, cho phép người nghe dùng cử chỉ để phát hoặc tạm dừng một đoạn nhạc phim, hoặc điều khiển chương trình chơi nhạc trên laptop hoặc máy bàn. Và các thế hệ cảm biến Kinect mới, nhỏ gọn có thể sớm mang công nghệ nhận dạng cử chỉ tích hợp vào các điện thoại di động hoặc máy tính bảng.

Theo Thanh Niên
  • 1.371