Điều tra về cơ chế của trận siêu động đất ở Nhật

  •  
  • 464

Các nhà khoa học Nhật Bản và quốc tế sẽ tiến hành thăm dò, nghiên cứu về cơ chế của trận siêu động đất ngày 11/3 vừa qua ở nước này khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng.

Nhóm nghiên cứu với sự tham gia của các chuyên gia thuộc Cơ quan Khoa học và Công nghệ Biển-Trái Đất Nhật Bản (JAMSTEC), cùng các nhà khoa học đến từ Mỹ và 22 quốc gia khác, sẽ bắt đầu tiến hành các hoạt động nghiên cứu trong năm 2012.

Điều tra về cơ chế của trận siêu động đất ở Nhật

Theo chương trình, nhóm nghiên cứu quốc tế sẽ sử dụng tàu khoan thăm dò Chikyu để khoan xuống lòng đất ở độ sâu 1.000m, tới khu vực tiếp giáp giữa hai mảng kiến tạo đã gây ra trận động đất này. Đây là bước đi đầu tiên nhằm tìm hiểu cơ chế gây ra trận siêu động đất này.

Theo kế hoạch, vị trí được khoan nằm ở một địa điểm ngoài khơi tỉnh Miyagi có chuyển động mảng kiến tạo lớn nhất tại thời điểm xảy ra trận động đất. Các nhà khoa học sẽ đo nhiệt độ của đá và nghiên cứu những biến dạng do nhiệt độ để tìm hiểu các đứt gãy nào chuyển động tại thời điểm động đất.

Nhóm nghiên cứu cũng sẽ tìm hiểu về mức độ chuyển động và vận tốc của các đứt gãy, đồng thời phân tích sự ổn định của hai mảng kiến tạo trước trận động đất.

Hiện nay, các nhà khoa học nhận định hai mảng kiến tạo ở khu vực trên đã di chuyển hơn 20m ở gần Rãnh Nhật Bản (Japan Trench). Tuy nhiên, họ vẫn chưa hiểu rõ vì sao hai mảng kiến tạo này lại dịch chuyển như vậy.

Theo Vietnam+
  • 464