Điều trị hói đầu nhờ công nghệ in 3D

Các nhà khoa học Mỹ mới đây đã nuôi thành công tế bào nang tóc trong phòng thí nghiệm, nhờ ứng dụng công nghệ in 3D.

Bệnh hói đầu từ lâu đã trở thành nỗi phiền muộn của nhiều người, nhất là ở phái mạnh. Trong nỗ lực tìm ra phương pháp điều trị căn bệnh này, các nhà khoa học Mỹ mới đây đã nuôi thành công tế bào nang tóc trong phòng thí nghiệm, nhờ ứng dụng công nghệ in 3D. Điều này đã mang lại hy vọng cho những người cần cấy tóc.

Các khuôn nhựa gồm các lỗ sâu có đường kính chỉ nửa milimet được tạo ra bằng công nghệ in 3D.

Nhóm nghiên cứu thuộc trường đại học Colombia đã ứng dụng công nghệ in 3D để làm ra khuôn nhựa gồm các lỗ sâu có đường kính chỉ nửa milimet, được thiết kế để mô phỏng môi trường vi mô tự nhiên của tế bào tóc người.

Sau khi da người được sắp xếp phát triển quanh khuôn, tế bào nang tóc được gieo vào và phủ tế bào sản sinh Keratin lên trên. Sau đó, nhóm nghiên cứu đổ hỗn hợp yếu tố tăng trưởng kích thích mọc tóc. Hỗn hợp này chứa thuốc ức chế JAK, có khả năng đánh thức những nang tóc đang nghỉ ngơi, khi dùng trên da.

Nhóm nghiên cứu sử dụng hỗn hợp yếu tố tăng trưởng để kích thích mọc tóc.

Trước đó, các nhà nghiên cứu phát hiện một lộ trình có tên JAK-STAT ở tế bào gốc của nang tóc đang nghỉ ngơi giúp duy trì trạng thái im lìm. Thông qua kiểm soát hoạt động ở lộ trình, thuốc ức chế JAK có thể kích hoạt sự phát triển của nang tóc.

Sau khoảng 3 tuần lễ, nang tóc sẽ hình thành và bắt đầu tạo ra sợi tóc. Theo nhóm nghiên cứu, phương pháp mới giúp tạo ra 1 mảng tóc theo khuôn chính xác với thiết kế, phù hợp để cấy vào da đầu của bệnh nhân.

Sau khoảng 3 tuần lễ, nang tóc sẽ hình thành và bắt đầu tạo ra sợi tóc.

Ngoài ra, cách phát triển nang tóc dạng này còn cho phép cung cấp lượng tóc cấy không giới hạn, khắc phục hạn chế của 1 phương pháp cấy tóc phổ biến hiện nay là sử dụng phần tóc ở khu vực khác trên da đầu.

Cập nhật: 03/07/2019 Theo khampha