Đo độ ô nhiễm của không khí bằng diều

  •  
  • 370

Các sinh viên đã tốt nghiệp của Trung Quốc và Mỹ đã tham gia vào 1 dự án chung: dùng diều để đo độ ô nhiễm không khí tại Bắc Kinh.

Những chiếc diều thuộc dự án “Bồng bềnh Bắc Kinh” có chứa một chiếc cảm ứng và một đèn LED nhiều mầu để chỉ thị chất lượng không khí: màu xanh lá cây là tốt, màu vàng là trung bình, màu đỏ là độc hại, màu hồng là vô cùng độc hại.

Người dân Bắc Kinh đang học làm diều và gắn các thiết bị cảm ứng trong một xưởng chế tạo.
Người dân Bắc Kinh đang học làm diều và gắn các thiết
bị cảm ứng trong một xưởng chế tạo. (Ảnh: Liz Phung)

Người Trung Quốc đang phải sống chung với một bầu khí quyển ô nhiễm bởi tốc độ hiện đại hóa quá nhanh. Năm 2012, sau những khác biệt rõ ràng về mức độ ô nhiễm trong bản báo cáo của Đại sứ quán Mỹ và của chính phủ Trung Quốc về tình hình ô nhiễm tại Bắc Kinh, vấn đề đo đạc độ ô nhiễm tại Bắc Kinh lại càng trở nên nóng bỏng.

Dự án này được nhiều người Trung Quốc, đặc biệt là những nghệ nhân làm diều, hào hứng tham dự. Thành viên dự án còn hướng dẫn người dân dính các cảm ứng và đèn lên diều. Những chiếc diều này có khả năng phát hiện và hiển thị nồng độ của carbon monoxide, những hợp chất hữu cơ độc hại khác và lưu giữ những dữ liệu này.

Thành viên của dự án có ý định tạo ra một màn hình tương tác trực tuyến về thực trạng ô nhiễm môi trường dựa theo những dữ liệu mà diều thu được. Những người sáng lập dự án cũng hy vọng dự án này nhận được nhiều sự ủng hộ trên mạng Weibo, Trung Quốc.

Theo Báo Đất Việt
  • 370