Đoán giới tính thai nhi qua chế độ ăn uống của mẹ?

•   3,33

Dựa vào chế độ ăn uống của người mẹ, có thể dự đoán được giới tính của đứa trẻ trong tương lai?

Các nhà bác học thuộc Đại học Delft và Maastricht (Hà Lan) đã nghiên cứu vấn đề này trong vòng 5 năm. Các kết quả nghiên cứu của họ được công bố trên tạp chí Sản khoa trực tuyến có thể sẽ là một chất xúc tác cho cuộc tranh luận mới: Liệu chế độ dinh dưỡng của phụ nữ trước khi mang thai có ảnh hưởng tới giới tính của đứa trẻ hay không?

Đầu tiên, các nhà khoa học Hà Lan nghiên cứu về thói quen ăn uống của 172 phụ nữ đã có con. Tiếp theo, họ cẩn thận nghiên cứu 32 cặp vợ chồng đã lập kế hoạch để sinh em bé. Các bà mẹ tuân thủ chế độ ăn uống đặc biệt: nhiều trái cây, rau và cơm, tức là những sản phẩm có chứa một lượng lớn canxi và magiê.

Theo các chuyên gia Hà Lan, tăng khối lượng các chất này trong máu của phụ nữ cũng khiến cho cơ hội sinh con gái tăng lên. Dưới ảnh hưởng của các chất đó, tế bào trứng của nữ trở nên nhạy cảm với nhiễm sắc thể XX, "mã hóa" sự ra đời của bé gái. Kết quả là, các cặp vợ chồng tham gia vào thí nghiệm đã sinh 26 bé gái và chỉ có sáu đôi sinh bé trai.

Theo các nhà khoa học, thực phẩm giàu kali như khoai tây chẳng hạn, sẽ tăng xác suất đẻ con trai. Những loại thực phẩm này làm cho trứng của phụ nữ dễ tiếp nhận nhiễm sắc thể XY, có “trách nhiệm” tạo ra em bé thuộc phái mạnh.

Theo các nhà nghiên cứu Hà Lan, việc ăn uống của người cha tương lai không ảnh hưởng đến giới tính của đứa con sắp ra đời.

Tuy nhiên, bà Margarit Anshina, Giám đốc Trung tâm sinh sản và di truyền Nga lại nhận định giới tính của trẻ là điều không thể dự đoán. Giới tính là vấn đề di truyền học thuần túy, là trò chơi của nhiễm sắc thể. Đây là một điều mang tính xác suất. Các nhiễm sắc thể liên kết với nhau như thế nào thì sẽ được đứa trẻ thế. Đây không phải là sự phản ứng của các vi khuẩn với các kháng thể, mà là một cơ chế hoàn toàn khác, là sự tương tác ở cấp độ di truyền.

Theo bà Anshina, hiện nay chỉ có một cách duy nhất để chọn giới tính của trẻ. Đó phương pháp thụ tinh, giống như trong thụ tinh ống nghiệm.

Thông thường, sự thụ tinh này được thực hiện trong trường hợp các cặp vợ chồng bị vô sinh. Có thể chọn một phôi thai đã có giới tính và cấy nó vào tử cung người mẹ. Đây là phôi đã có một giới tính xác định. Khi đó thực sự sẽ có xác suất trăm phần trăm sinh con trai hay con gái, tùy thuộc vào phôi được cấy vào tử cung người phụ nữ.

Ngoài ra, không thể có cách nào khác để dự đoán giới tính của đứa trẻ. Không có chế độ ăn uống nào có thể ảnh hưởng đến giới tính đứa con sắp sinh.

Cuộc tranh luận về việc liệu chế độ ăn uống của phụ nữ trước khi mang thai có ảnh hưởng đến giới tính của thai nhi đã được tiến hành trong nhiều năm, vẫn còn sớm để rút ra kết luận.

Theo TTXVN, Tienphong