Đôi cá voi sát thủ tìm cách cứu đồng loại hấp hối

  •  
  • 163

Hai con cá voi sát thủ nhỏ nhiều lần cố gắng đẩy con đực già yếu lên mặt nước để nó có thể hít thở.


Khoảnh khắc hấp hối của cá voi sát thủ già. (Video: Pierre Robert de Latour)

Những khoảnh khắc cuối đời của một con cá voi sát thủ trưởng thành được ghi lại trong thước phim chưa từng có từ trước tới nay. Du khách ngắm cá voi phát hiện một con cá voi sát thủ đực (Orcinus orca) 35 tuổi có biệt danh Hunchy đặt theo chiếc lưng gù của nó, cư xử kỳ lạ dưới nước ở phía bắc đảo Loppa ở Na Uy hồi đầu tháng 11. Hai con cá voi sát thủ trẻ hơn rúc vào gần Hunchy, dường như tìm cách giữ nó ở mặt nước để nó có thể thở, theo Pierre Robert de Latour, thợ lặn nghiệp dư trên tàu.

Tuy nhiên, nỗ lực giữ Hunchy nổi ở mặt nước dường như vô ích và rõ ràng nó đang gặp rắc rối. Robert de Latour nhảy xuống nước và lặn tới gần những con cá voi sát thủ để quan sát kỹ hơn. Ông nhận thấy con đực lớn tuổi trông có vẻ gầy gò và hình dáng bụng hé lộ nó chưa ăn gì trong thời gian dài. Trong video, Hunchy trôi nổi bất động dưới mặt nước sau khi đôi cá voi sát thủ trẻ tuổi rời đi. Cặp đôi bơi tới lui giữa Hunchy và đàn cá voi sát thủ hoạt động ở xa hơn, nhiều lần tìm cách thôi thúc con đực già cả.

"Đây là lần đầu tiên tôi chứng kiến cảnh tượng rất xúc động này, sau đó tôi thấy cơ thể to lớn của Hunchy chìm xuống. Cá voi sát thủ không bỏ mặc những cá thể gặp nạn", Live Science hôm 29/11 của Robert de Latour.

Đôi cá voi sát thủ trẻ tuổi nhận ra nếu chúng bỏ mặc Hunchy, nó sẽ chết dần và chìm xuống. Cá voi sát thủ có thể ở dưới nước tới 15 phút, chúng luôn phải ngoi lên mặt biển để hít thở mỗi phút khi nghỉ ngơi, và cách 3 - 5 phút trong khi di chuyển. Nhưng sau 50 phút, chúng dường như bỏ cuộc. Chúng đã giúp đỡ đồng loại tới phút chót, Robert de Latour nói.

Hunchy trôi nổi bất động dưới mặt nước sau khi đôi cá voi sát thủ trẻ tuổi rời đi
Hunchy trôi nổi bất động dưới mặt nước sau khi đôi cá voi sát thủ trẻ tuổi rời đi.

Đây có thể là thước phim đầu tiên về cái chết của một con cá voi sát thủ trưởng thành quay ở Bắc Đại Tây Dương, theo Filipa Samarra, chuyên gia ở Đại học Iceland, nhà sáng lập kiêm trưởng nhóm nghiên cứu của Dự án cá voi sát thủ Iceland. Trước đây, các nhà nghiên cứu từng ghi hình khoảnh khắc sau khi con non qua đời. Các thành viên trong đàn nhiều lần mang theo xác con non và đẩy nó lên mặt nước trong nhiều ngày. Một con cá voi sát thủ cái thậm chí mang xác con bên mình suốt hai năm.

Chiếc tàu thứ hai tới nơi cũng chứng kiến cuộc vật lộn tương tự trong 1 - 2 giờ sau đó, nhưng thủy thủ đoàn không thể xác định Hunchy cố gắng bơi trở lại mặt nước hay cá voi sát thủ trẻ kéo nó lên lần cuối cùng. Theo Robert de Latour, hiện giờ nó có thể đã chết.

Cập nhật: 01/12/2023 VnExpress
  • 163