Dơi có thể giúp người trường sinh

Protein của dơi có khả năng chống lại sự lão hóa nên chúng sống lâu hơn nhiều so với những loài có cùng kích cỡ. Phát hiện này có thể dẫn tới sự ra đời của thuốc kéo dài tuổi thọ.

Trong suốt nhiều năm qua, giới khoa học rất muốn tìm ra đáp án cho câu hỏi: Tại sao dơi sống lâu hơn các động vật có vú cùng kích cỡ, chẳng hạn như chuột? Giờ đây một nhóm chuyên gia sinh học của Đại học Texas (Mỹ) tuyên bố họ đã tìm ra câu trả lời.

"Chúng tôi đã phát hiện cơ chế giúp dơi sống lâu hơn so với các loài động vật có vú khác. Phát hiện này có thể giúp giới khoa học phát triển những liệu pháp làm giảm tốc độ lão hóa của con người", Asish Chaudhuri, giáo sư hóa sinh của Đại học Texas, phát biểu.

Lão hóa cơ thể là thuật ngữ chỉ quá trình trưởng thành và già nua của sinh vật. Tuổi già của sinh vật kéo theo sự suy giảm khả năng chống chọi stress, tăng nguy cơ mắc bệnh và giảm cân bằng nội tiết. Cái chết là kết cục cuối cùng của tiến trình lão hóa. Nhiều nhà khoa học khẳng định tuổi già chỉ là một dạng bệnh nên có thể chữa được. Vấn đề này đang gây tranh cãi trong giới sinh học.

Protein của dơi có khả năng ngăn chặn hoặc làm chậm quá trình oxy hóa. Ảnh: theamblerfamily.com.

Quá trình oxy hóa hủy hoại các cấu trúc vi mô (như tế bào, protein) trong cơ thể sinh vật theo thời gian. Sự thay đổi ấy khiến muôn loài trở nên già, yếu khi tuổi tác tăng lên. Asish và cộng sự chiết xuất nhiều protein từ gan của Tadarida brasiliensis và Myotis velifer - hai loài dơi nổi tiếng nhờ sống lâu - và chuột. Họ đưa các protein vào những hóa chất có tính oxy hóa mạnh. Nhóm nghiên cứu nhận thấy mức độ tổn thương ở protein của dơi thấp hơn nhiều so với protein của chuột. Điều đó cho thấy dơi có cơ chế nào đó giúp protein ngăn chặn hoặc làm chậm quá trình oxy hóa.

"Có lẽ người xưa không hề tỏ ra quá viển vông khi tạo nên những câu chuyện về thuốc trường sinh bất tử. Do dơi là động vật gặm nhấm có cánh, khả năng chống chịu của protein giúp chúng đánh bại các loài chuột trong cuộc đua về tuổi thọ. Khả năng ấy có thể dẫn dắt các nhà khoa học tới loại thuốc chống lão hóa”, Gerald Weissmann, tổng biên tập tạp chí chuyên về sinh học thực nghiệm FASEB Journal phát biểu.

Theo Weissmann, khả năng chống lại quá trình lão hóa của dơi có thể xuất phát từ một cơ chế hoặc hóa chất nào đó và việc tìm ra nó chỉ còn là vấn đề thời gian.

Theo VnExpress (Physorg)