Đối phó thế nào với rắn bò lên giường, chui vào máy giặt?

  •  
  • 2.441

Rắn độc bò lên giường, rắn chui vào đầu xe SH, rắn nằm trong... cả máy giặt xuất hiện ngày càng nhiều. Theo chuyên gia động vật học, đây là chuyện bình thường, cần bình tĩnh xử lý.

Đối phó thế nào với rắn bò lên giường, chui vào máy giặt?
Ảnh: Dân Việt

Trước tình trạng rắn xuất hiện bất ngờ làm người dân hoang mang, GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh, Chủ tịch Hội Động vật học cho biết, đây là loài bò sát máu lạnh, thích những chỗ đất ẩm thấp, mát để trú ẩn. Vì thế, việc rắn bò vào nhà dân có thể lý giải đơn giản là tìm nơi trú ẩn, không phải hiện tượng gì bất thường hay liên quan đến tâm linh.

Theo TS Huỳnh, rắn tìm vào nhà dân thường không phải loại rắn độc nhất. Các gia đình cần chú ý dọn dẹp cây cối, phát quang bụi rậm, không nên ngủ dưới nền đất ẩm để đề phòng rắn. Ngoài ra, người dân phải thường xuyên chú ý tới những khu vực xung quanh bể nước, bồn tắm, máy giặt vì đây cũng là những khu vực mát, rắn thích trú ẩn.

"Rắn sẽ không cắn nếu con người không có tác động đến nó. Khi đối diện với rắn người dân cần hết sức bình tĩnh, nên tìm dụng cụ để xua đuổi. Các gia đình cũng không cần phun thuốc hay hóa chất để diệt", TS Huỳnh nhấn mạnh.

Đặc biệt, Chủ tịch Hội động vật học khuyến cáo, người dân khi bị rắn cắn không biết rắn độc hay không cần nhanh chóng dùng sợi vải hay dây buộc thắt chỗ bị cắn và khẩn trương tìm đến cơ sở y tế để kiểm tra. Nếu rắn độc cắn, chỗ bị thương sẽ sưng lên rất nhanh.

Theo Zing
  • 2.441