Thay đổi mạch thần kinh não dẫn đến đau ma chi

Tạp chí Journal of Neuroscience của Mỹ mới đây cho biết, một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Đại học y khoa phụ nữ Tokyo đã chứng minh rằng chứng đau ma chi có thể là do sự thay đổi hệ thống thần kinh não gây ra.

Thay đổi mạch thần kinh não dẫn đến đau ma chi

Giáo sư Miyata Mariko, người đứng đầu nhóm nghiên cứu trên cho biết, họ đã tiến hành thí nghiệm trên chuột bằng cách cắt đứt thần kinh cảm giác ở bộ râu mà những con chuột thường dùng để nhận biết thế giới bên ngoài, sau đó dùng phương pháp đặc biệt để nghiên cứu sự thay đổi của các sợi thần kinh dẫn truyền cảm giác và tế bào thần kinh ở phần đồi thị.

Họ phát hiện ra rằng, mạch thần kinh trong đồi thị xuất hiện tình trạng “cải tổ”, một tế bào thần kinh trong não của phần đồi thị gốc sẽ mở rộng một sợi thần kinh, tuy nhiên trong một tuần sau khi bị cắt đứt dây thần kinh cảm giác, một tế bào thần kinh sẽ mở rộng số lượng sợi thần kinh.

Hơn nữa, trong tế bào thần kinh ở phần đồi thị, còn xuất hiện với số lượng lớn một loại thụ thể thường không thấy trong các cá thể trưởng thành, khiến cho việc truyền dẫn thần kinh bị chậm.

Giáo sư Miyata Mariko cho biết thêm, việc nhanh chóng xác định sự thay đổi của mạch thần kinh sau khi cắt chi, sẽ có hiệu quả cao trong điều trị phục hồi chức năng sớm trước khi xuất hiện tình trạng bệnh.

Ngoài ra, nếu coi lượng thụ thể này làm tiêu chí cho chứng đau ma chi thì có thể xác định hiệu quả điều trị phục hồi chức năng.

Hiện mỗi năm ở Nhật Bản có khoảng 5000 người bị cắt chi do tai nạn giao thông hoặc do bệnh tật, trong đó 50% đến 85% người phải hứng chịu triệu chứng đau ma chi.

Tuy nhiên do thuốc giảm đau không có tác dụng và thiếu chỉ số khách quan cho thấy mức độ triệu chứng, cho nên hiện vẫn chưa có phương pháp điều trị hiệu quả, mà chỉ có thể tiến hành điều trị phục hồi chức năng.