Đom đóm mang đến ý tưởng giúp đèn LED tăng độ sáng

  •  
  • 1.930

Nhờ mô phỏng cấu trúc bộ phận phát sáng ở đom đóm, Các nhà nghiên cứu đã tạo ra được đèn LED sáng hơn 55%.

Đèn diode phát sáng (LED) là thiết bị hoạt động giúp tiết kiệm năng lượng nhất so với đèn sợi đốt, và đèn huỳnh quang. Tuy nhiên, ánh sáng đèn LED vẫn còn bị hạn chế bởi bề mặt bên trong diode. Từ đom đóm, đã mang đến ý tưởng cho các nhà nghiên cứu tạo ra một loại đèn LED sáng hơn.

Đom đóm mang đến ý tưởng giúp đèn LED tăng độ sáng

Một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Namur, Bỉ, dẫn đầu là Gs. Annick Bay đã thực hiện nghiên cứu ở bộ phận phát sáng của đom đóm thông qua một kính hiển vi điện tử và xác định được bảy cấu trúc có thể giúp tăng cường độ sáng ở đèn LED.

Dựa trên mô hình được mô phỏng trên máy tính, các nhà khoa học đã tìm ra được khía cạnh không phù hợp làm ảnh hướng đến độ phát sáng ở đèn LED và tìm ra giải pháp khắc phục, đó là tạo ra một cấu trúc hình ván lợp (Shingle-like structure). Cấu trúc với nhiều góc cạnh này sẽ tạo ra tán xạ ánh sáng giúp làm tăng độ sáng phát ra ở đèn LED.

Ở các thử nghiệm thực tế, nhóm nghiên cứu đã tạo câu trúc ván lợp trên bề mặt đèn LED, kết quả giúp đèn tăng độ sáng phát ra lên đến 55%. Hiện nhóm nghiên cứu đang mô phỏng cấu trúc đèn LED sao cho giống cơ quan phát sáng ở đom đóm nhất, nhằm tối ưu hóa hiệu năng phát sáng.

Theo Tinh Tế
  • 1.930