Động cơ điện mới của Nhật không cần đất hiếm Trung Quốc

  •  
  • 2.269

Hôm 10/4, Công ty công nghệ cao Hitachi Nhật Bản đã tiết lộ một động cơ điện không sử dụng "đất hiếm", nhằm cắt giảm chi phí và giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu khoáng sản đất hiếm từ Trung Quốc.

>>> Nhật chế tạo pin lithium-ion không cần đất hiếm

Nguyên mẫu động cơ 11 kilowatt này không sử dụng nam châm có chứa đất hiếm và dự kiến sẽ đi vào sản xuất thương mại trong năm 2014, công ty cho biết. Tuy nhiên, dự án sản xuất động cơ không có đất hiếm đã được Hitachi bắt đầu thực hiện vào năm 2008. Ngoài ra còn có công ty ôtô Toyota cũng đang hướng tới mục tiêu sản xuất các mặt hàng kiểu này do giá cả của đất hiếm đang lên cao.

Hitachi Nhật Bản đã chế tạo thành công động cơ điện không sử dụng nam châm có chứa đất hiếm
Hitachi Nhật Bản đã chế tạo thành công động cơ điện không
sử dụng nam châm có chứa đất hiếm (Ảnh: Physorg)

Thông thường, động cơ nam châm vĩnh cửu thường có chứa các chất có trong đất hiếm như neodymium và dysprosium, nhu cầu về các chất này ngày càng tăng về số lượng do sự gia tăng của xe hơi và điện. Nhật Bản đã tìm cách giảm sự phụ thuộc vào đất hiếm và đa dạng hóa các nguồn lực để cắt giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc. Hiện Trung Quốc cung cấp hơn 90% trữ lượng đất hiếm cho toàn cầu và đã ban hành chính sách hạn chế sản xuất và xuất khẩu.

Hoa Kỳ, Nhật Bản và Liên minh châu Âu đã đệ đơn khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vào tháng 3/2012 về chính sách trên của Trung Quốc. Được biết, đất hiếm được sử dụng trong một loạt các sản phẩm công nghệ cao, bao gồm cả nam châm cực mạnh, pin, đèn LED, xe điện, máy nghe nhạc iPod, laser, tua-bin gió và tên lửa.

Theo Đất Việt, Physorg
  • 2.269