Động đất 6,4 độ tấn công Philippines

  •  
  • 143

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ cho biết một trận động đất mới 6,4 độ vừa xảy ra ngày 23/4 tại Tutubigan, Philippines.

Tâm chấn trận động đất mới cách địa điểm xảy ra trận động đất một ngày trước đó ở Manila hàng trăm km về phía Nam.

Lực lượng cứu Philippines hôm 23/4 nỗ lực tìm kiếm hàng chục nạn nhân được cho là đang mắc kẹt dưới một tòa nhà ở Manila sụp đổ một ngày trước đó trong trận động đất mạnh 6,3 độ khiến 11 người thiệt mạng.

Lực lượng cứu hộ đang làm việc tích cực để giải thoát hàng chục nạn nhân bị chôn vùi trong đống đổ nát. Mười một người được xác nhận đã thiệt mạng, theo AP. Tại Manila và nhiều nơi khác, hàng chục người bị thương vì các công trình đổ sập.

Sau trận động đất, hơn 400 cơn dư chấn tiếp tục tấn công khu vực này với cường độ mạnh tới 3,4 độ, theo các chuyên gia địa chấn học Philippines.

Trận động đất phá hủy nghiêm trọng một sân bay và khiến người dân địa phương sợ hãi bỏ chạy khỏi các tòa nhà cao tầng. Khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là tỉnh Pampanga, nơi có hầu hết nạn nhân thiệt mạng, theo quan chức địa phương.

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm nạn nhân vụ động đất trong đống đổ nát ở tỉnh Pampanga, Philippines.
Lực lượng cứu hộ tìm kiếm nạn nhân vụ động đất trong đống đổ nát ở tỉnh Pampanga, Philippines. (Ảnh: AP).

Số người chết có thể sẽ tăng lên khi lực lượng cứu hộ rà soát và đánh giá thiệt hại tại các địa điểm bị cô lập, mất điện và mất liên lạc.

Nhân viên cứu hộ phải sử dụng đến cần cẩu và búa khoan để bóc tách đống đổ nát của tòa nhà bốn tầng tại thị trấn Porac, với gần 30 người bị kẹt bên trong. "Đội cứu hộ vẫn nghe thấy tiếng kêu của ít nhất một người còn sống và mắc kẹt dưới tấm bê tông", Thống đốc Pampanga Lilia Pineda nói với các phóng viên.

Trận động đất cũng làm hư hại nhiều nhà thờ hàng trăm năm tuổi của nước này, nơi đông đảo tín đồ Công giáo Philippines đến tham dự Lễ Phục sinh những ngày gần đây.

Cha xứ Roland Moraleja tại thị trấn Porac cho biết nhà thờ Saint Catherine of Alexandria được xây dựng từ thế kỷ 18 đã đổ sập sau trận động đất. "Đó là phần công trình duy nhất còn bảo tồn được từ nhà thờ cũ. Công trình lịch sử giờ đây không còn nữa, nhưng chúng tôi hy vọng có thể xây dựng lại", ông nói với AFP.

Khi trận động đất ập đến, các tòa nhà cao tầng ở thủ đô Manila rung lắc dữ dội, để lại nhiều vết nứt vỡ trên tường. Hàng nghìn khách du lịch bị mắc kẹt sau khi sân bay Clark, cách thủ đô Manila khoảng một giờ lái xe về phía bắc, bị đóng cửa.

Đến ngày 23/4, sân bay này vẫn chưa hoạt động trở lại vì lực lượng chức năng vẫn đang đánh giá thiệt hại nặng nề ở khu vực chờ và tháp kiểm soát không lưu.

Dani Justo, huấn luyện viên võ thuật, nói với AFP rằng cô đang ở nhà, khu vực phía nam Manila, khi trận động đất xảy ra.

"Quần áo treo trên dây phơi của chúng tôi lắc lư rất dữ dội. Shih tzu (con chó) của tôi ngã lăn xuống đất", cô nói thêm.

Philippines vốn nằm trên "Vành đai lửa" Thái Bình Dương, vòng cung địa chấn vẫn hoạt động mạnh kéo dài từ Nhật Bản qua Đông Nam Á và lưu vực Thái Bình Dương.

Vào năm 2013, trận động đất dữ dội tấn công các tỉnh Cebu và Bohol ở miền Trung Philippines, khiến hơn 200 người thiệt mạng.

Cập nhật: 23/04/2019 Theo Zing
  • 143