Động đất 6,9 độ gây cảnh báo sóng thần ở Philippines và Indonesia

  •  
  • 339

Trận động đất xảy ra ở phía nam đảo Midanao của Philippines, gây cảnh báo sóng thần trong phạm vi 300 km quanh tâm chấn.

Tâm chấn trận động đất ngoài khơi Philippines
Tâm chấn trận động đất ngoài khơi Philippines. Ảnh: USGS.

Hệ thống Cảnh báo Sóng thần Tây Bắc Thái Bình Dương đã phát cảnh báo về một đợt sóng nguy hiểm tại tất cả các bờ biển trong phạm vi 300 km quanh tâm chấn trận động đất, bao gồm Indonesia và Philippines, RT đưa tin.

Các cơ quan chính phủ Philippines được khuyến nghị thông báo cho người dân sống tại những khu vực ven biển về nguy cơ sóng thần cũng như quy trình sơ tán trong trường hợp khẩn cấp, phụ thuộc vào mức độ đe dọa. Sóng thần có thể tấn công đảo Geme và Tabukan Tengah, Indonesia, cùng đảo Davao, Philippines.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) ban đầu đánh giá trận động đất mạnh 7,2 độ nhưng sau đó giảm xuống còn 6,9 độ. Động đất có thể gây ra sóng thần cao 30 cm, song ít có nguy cơ gây thương vong và thiệt hại lớn. Tuy nhiên, nhà chức trách cũng cảnh báo về nguy cơ lở đất.

Hồi cuối tuần trước, sóng thần tràn vào một số khu vực của eo biển Sunda, gồm các bãi biển ở phía tây đảo Java và nam đảo Sumatra, Indonesia, khiến ít nhất 429 người thiệt mạng, 1.485 người bị thương và hàng nghìn người mất nhà cửa. 24 phút trước khi sóng thần ập vào, núi lửa Anak Krakatau đã phun trào. Giới phân tích cho rằng một mảng địa chất lớn từ núi Anak Krakatau trượt xuống biển đã gây ra sóng thần tấn công Indonesia.

Cập nhật: 30/12/2018 Theo VnExpress
  • 339