Động đất 7,2 độ richter rung chuyển Nhật Bản

  •  
  • 714

ột trận động đất 7,2 độ richter đã tấn công phía bắc Nhật Bản hôm nay, làm rung chuyển các toà nhà ở thủ đô Tokyo và khiến cơ quan khí tượng nước này nhanh chóng đưa ra cảnh báo sóng thần ở bờ biển phía đông bắc.


Động đất xảy ra thường xuyên tại Nhật Bản

Cơ quan khí tượng Nhật Bản cho biết trận động đất xảy ra lúc 11h45 sáng nay giờ địa phương và có tâm chấn nằm cách bờ biển phía đông bắc 150km - cách thủ đô Tokyo khoảng 440km về phía đông bắc - ở độ sâu 8km.

Các nguồn tin mới nhất cho biết, một cơn sóng thần cao 0,6m đã ập vào thị trấn ven biển Ofunato thuộc tỉnh Iwate ngay sau buổi trưa. Các thị trấn khác cũng ghi nhận những con sóng nhỏ hơn ập vào bờ khoảng 30 phút sau động đất.

Trước đó, cơ quan khi tượng đã cảnh báo rằng, một cơn sóng thần cao khoảng 0,5m có thể tấn công bờ biển phía đông bắc Nhật Bản vào khoảng giữa trưa theo giờ địa phương.

Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương tại Hawaii cho biết không có khả năng xảy ra một cơn sóng thần lớn.

"Chúng tôi xác nhận một cơn sóng thần nhỏ đã đổ vào bờ nhưng chúng tôi chưa nhận được thông báo về thiệt hại vào thời điểm này", Shinobu Nagano, một quan chức ứng phó thảm hoạ và khẩn cấp tại tỉnh Iwate, nói.

Một cơn dư chấn mạnh 6,3 độ richter đã xảy ra ngay sau trận động đất.

Hiện chưa có thông báo về thiệt hại hay thương vong nhưng các quan chức vẫn đang đánh giá tình hình.

Tại thủ đô Tokyo, các toà nhà văn phòng đã bị rung lắc trong khoảng 30 giây trong trận động đất.

Một số tuyến đường sắt ở phía bắc đã bị ngừng hoạt động tạm thời sau động đất nhưng được nối lại ngay sau buổi trưa.

Công ty điện Tohoku thông báo nhà máy hạt nhân Onagawa của họ vẫn hoạt động bình thường sau trận động đất và Công ty điện Tokyo cũng cho biết hoạt động cung cấp điện của họ không bị ảnh hưởng.

Động đất xảy ra thường xuyên tại Nhật Bản, một trong những khu vực hoạt động địa chấn mạnh nhất trên thế giới. Nước này chiếm khoảng 20% các trận động đất cường độ 6 độ richter hoặc hơn của thế giới.

Vào năm 1933, khoảng 3.000 người đã thiệt mạng quanh thành phố Ofunato thuộc tỉnh Iwate bởi một trận động đất và sóng thần cao tới 28,7m, theo Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS). Năm 1896, một trận động đất 8,5 độ richter đã gây ra trận sóng thần khiến 27.000 người thiệt mạng trong khu vực.

Theo Dân trí
  • 714