Động đất 7,8 độ Richter ở ngoài khơi Indonesia

  •  
  • 277

Sáng sớm ngày 7/4, một trận động đất mạnh 7,8 độ Richter xảy ra ngoài khơi phía Tây Bắc đảo Sumatra của Indonesia, kèm theo cảnh báo sóng thần, đã gây hoảng loạn trong dân chúng.

Cơ quan Thăm dò Địa chất Mỹ (USGS) cho biết trận động đất xảy ra lúc 5 giờ 15 phút (giờ địa phương) ở độ sâu 46km, tâm chấn cách Sinabang, thuộc tỉnh Aceh 60km về phía Đông Nam.

Người dân Aceh cho biết động đất kéo dài khoảng một phút, mọi người hoảng loạn chạy về giữa đảo, nơi có địa hình cao hơn để đề phòng sóng thần. 

Người dân ở Banda Aceh ra khỏi nhà sau trận động đất ngày 7/4 vì lo sợ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Cơ quan Khí tượng và Địa vật lý của Indonesia thông báo đã xảy ra 5 dư chấn, từ 5 độ đến 5,2 độ Richter, và có ít nhất 6 người bị thương trong trận động đất này.

Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương (PTWC) tại Indonesia đã đưa ra cảnh báo sóng thần cục bộ ở khu vực bờ biển tỉnh Aceh, tuy nhiên một giờ sau đó đã dỡ bỏ cảnh báo này.

Tại Thái Lan, Trung tâm quốc gia cảnh báo thảm họa (NDWC) cũng đưa ra cảnh báo sóng thần và yêu cầu người dân rời khỏi khu vực bờ biển Andaman đến nơi an toàn hơn, nhưng sau đó cũng dỡ bỏ cảnh báo.

Cục khí tượng Malaysia cảnh báo sóng thần tại các khu vực biển các bang Perlis, Penang và Kedah. PTWC tại đảo Honolulu (Hawaii) cũng cảnh báo sóng thần.

Trận động đất khiến các nước trong khu vực nhớ lại thảm hoạ tháng 12/2004 sau trận động đất 9,3 độ Richter ở phía Bắc đảo Sumatra gây sóng thần làm hơn 220.000 người thiệt mạng ở Indonesia, Sri Lanka, Ấn Độ và Thái Lan và chín quốc gia khác, trong đó có 168.000 người ở Indonesia và 5.400 người ở khu vực bờ biển Andaman.

Trong khi đó, tại Brazil, những trận mưa lớn chưa từng thấy trong nhiều thập kỷ qua, kéo theo lở đất và lụt lội ở thành phố Rio de Janeiro từ ngày 5/4 đến nay đã làm ít nhất 95 người thiệt mạng, 40 người bị thương, nhiều người mất tích và hàng nghìn người mất nhà ở.

Đường sá ngập lụt, điện bị cắt, trường học đóng cửa... thành phố lớn thứ hai này của Brazil bị tê liệt hoàn toàn. Cơ quan cứu hộ cho biết con số thương vong sẽ tiếp tục tăng vì dự báo mưa lớn sẽ còn kéo dài.

Thị trưởng thành phố Rio de Janeiro, ông Eduador Paes cho biết khoảng 1.200 người đã mất nhà cửa và 10.000 ngôi nhà đang có nguy cơ sập, chủ yếu tại các khu ổ chuột, nơi có khoảng 1/5 dân số Rio sinh sống.

Tình hình thiên tai đang làm dấy lên lo ngại về các điều kiện của địa điểm đăng cai Cúp bóng đá thế giới 2014 và Đại hội thể thao Olympic 2016.

Tại Ecuador ngày 6/4, ít nhất hai người đã thiệt mạng và nhiều thị trấn bị ngập lụt sau những trận mưa lớn ở tỉnh Napo, miền Đông. Sông Napo đã tràn bờ, nhấn chìm một phần thành phố Tena.

Hơn một chục ngôi nhà bị phá hủy, một cây cầu bị sập, 10 quận của Tena và hai quận ở Archidon ngập trong nước. Hiện, công tác cứu hộ đang được tiến hành tại những khu vực bị ảnh hưởng.

Theo Chính phủ Ecuador, giữa tháng Một và tháng Hai vừa qua, mưa lớn đã làm ít 12 người thiệt mạng, phá hỏng 115 ngôi nhà và ảnh hưởng tới cuộc sống của hơn 180 hộ gia đình./.

Theo Vietnam+
  • 277