Động đất 7,6 độ ở New Caledonia, cảnh báo sóng thần cao 3m

  •  
  • 275

Trận động đất mạnh và nông khiến giới chức ra lệnh sơ tán khẩn cấp do sóng thần cao 3 m có thể ập vào New Caledonia, Vanuatu.

Trận động đất mạnh 7,6 độ xảy ra ở độ sâu 10 km, cách bờ biển quần đảo Loyalty của New Caledonia khoảng 155km về phía đông nam vào 15h30 (11h30 giờ Việt Nam), Reuters dẫn thông báo của Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Thái Bình Dương (PTWWC) cho hay. New Caledonia là nhóm đảo thuộc lãnh thổ Pháp ở Thái Bình Dương. 90 phút sau trận động đất đầu tiên, có hàng loạt dư chấn từ 5,5 đến 6 độ.

Tâm chấn của trận động đất nằm trên quần đảo Loyalty.
Tâm chấn của trận động đất nằm trên quần đảo Loyalty. (Ảnh: Guardian).

"Dựa trên các thông số động đất sơ bộ, sóng thần nguy hiểm có thể xảy ra đối với các bờ biển thuộc phạm vi 1.000km từ tâm chấn, dọc theo bờ biển New Caledonia và Vanuatu", thông báo nêu.

Nhà chức trách ra lệnh cho người dân "sơ tán lập tức" đến các địa điểm cách bờ biển hơn 300 m hoặc đến những nơi cao hơn 12 m so với mực nước biển để đảm bảo an toàn.

Hiện chưa có thông tin về thương vong và thiệt hại do động đất gây ra.

Người dân ở thủ phủ Noumea của New Caledonia cho biết thành phố không bị thiệt hại và mối đe dọa sóng thần dường như đã trôi qua. Tuy nhiên, hiện chưa xác định được tình hình của khu vực bờ biển phía đông và các đảo xung quanh.

Người phát ngôn của tập đoàn khai thác mỏ và kim loạn Eramet tại Noumea cho biết công ty đã kích hoạt cảnh báo sóng thần. "Chúng tôi đã yêu cầu những người đang làm việc gần biển phải di chuyển đến nơi cao hơn", người phát ngôn cho hay, nhấn mạnh thêm rằng trận động đất khá mạnh nhưng không kéo dài. Trong khi đó, Dan McGarry, giám đốc truyền thông của tờ Vanuatu Daily Post, nói rằng ông nghe tin có ba đợt sóng nhỏ tràn vào hòn đảo phía nam Aneityum. Những con sóng này chỉ đi xa vài m so với sóng bình thường. "Chúng tôi hứng chịu rất nhiều trận động đất mỗi năm, chỉ khác là lần này có cảnh báo sóng thần", McGarry nói.

Bộ Phòng vệ dân sự và Tình trạng khẩn cấp của nước láng giềng New Zealand thông báo đang đánh giá khả năng xảy ra sóng thần sau động đất, đồng thời dự đoán sóng thần có thể tiến đến nước này trong vòng 3 giờ nếu có.

Đảo New Caledonia, lãnh thổ hải ngoại của Pháp ở Thái Bình Dương.
Đảo New Caledonia, lãnh thổ hải ngoại của Pháp ở Thái Bình Dương. (Ảnh: AP).

New Caledonia nằm trên vành đai lửa Thái Bình Dương, nơi tập trung phần lớn các trận động đất và hoạt động núi lửa trên thế giới. Vùng đất thuộc Pháp này nằm cách đông Australia 1.500km và bắc New Zealand 1.700km và cách Pháp hơn 16.000km, gồm đảo chính Grande Terre, quần đảo Loyalty và một số đảo nhỏ khác.

Cập nhật: 05/12/2018 Theo VNE
  • 275