Động đất 8 độ Richter gây sóng thần ở Thái Bình dương

  •  
  • 814

Cơn địa chấn cực mạnh làm rung chuyển quần đảo Solomon hôm 6/2, gây sóng thần nhỏ dọc các bờ biển Thái Bình dương, và làm ít nhất 5 người chết.

Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ cho hay động đất xảy ra ở độ sâu 5,8km, kéo theo hai dư chấn mạnh 6,4 và 6,6 độ Richter sau đó.

Trung tâm Cảnh báo sóng thần Thái Bình dương đã hủy bỏ cảnh báo sóng thần trong khu vực lúc 03h05 GMT, khoảng hai tiếng rưỡi sau khi trận động đất xảy ra gần quần đảo Santa Cruz ở Solomon.

Hình vẽ cho thấy động đất mạnh 8 độ Richter ở quần đảo Solomon (vòng tròn to nhất màu vàng).
Hình vẽ cho thấy động đất mạnh 8 độ Richter ở quần đảo
Solomon (vòng tròn to nhất màu vàng). (Đồ họa: Myforecast)

"Bảng đo mực nước biển cho thấy có một cơn sóng thần xảy ra sau trận động đất", AFP dẫn tin từ trung tâm cho biết trước khi gỡ bỏ cảnh báo.

Sóng thần dưới một mét chạm đến một số nơi của Solomon. Tại Vanuatu và New Caledonia cũng ghi nhận mực nước biển tăng. Tại Fiji, hỗn loạn xảy ra khi người cố gắng tháo chạy vì sợ sóng thần ập đến.

Cơ quan kiểm soát động đất Australia cho hay con sóng lớn nhất đo được cao 91 cm tại Lata, thuộc đảo chính Ndende của Santa Cruz.

"Có 5 người thiệt mạng và 3 người bị thương. Trong số những người chết có một bé trai, 4 người còn lại đều đã già", một y tá ở bệnh viện địa phương cho hay.

Thủ tướng Solomon Gordon Darcy Lilo cho hay 4 ngôi làng trên quần đảo Santa Cruz bị phá hủy. 60 đến 70 ngôi nhà bị các sóng tràn vào cuốn đi. Việc liên lạc với Santa Cruz khá khó khăn vì quần đảo này ở cách xa.

Năm 2007, một cơn sóng thần sau trận động đất mạnh 8 độ Richter cũng giết chết ít nhất 52 người ở Solomon và khiến hàng nghìn người mất nhà cửa. Động đất mạnh đến mức làm chuyển dời cả một hòn đảo và đẩy bờ biển dịch ra ngoài hàng chục mét.

Theo VNE
  • 814