Động đất kinh hoàng ở Peru

  •  
  • 467

Bộ trưởng Y tế Peru Carlos Vallejos sáng nay (16/8) cho biết một trận động đất mạnh 7,9 độ richter đã làm rung chuyển nước này, khiến ít nhất 337 người thiệt mạng và hơn 1.000 người khác bị thương.

Trận động đất xảy ra lúc 18h40 giờ Peru ngày 15/8 (6h40 giờ Việt Nam ngày 16/8) và kéo dài trong vài phút. Đây được coi là trận động đất mạnh nhất xảy ra ở nước này trong vòng vài thập niên qua. Theo cơ quan khảo sát địa chất Mỹ, tâm chấn động đất nằm ở ngoài khơi Thái Bình Dương, cách Thủ đô Lima khoảng 145km về phía đông nam. Tiếp sau nó là 4 cơn địa chấn mạnh từ 5,4 - 5,9 độ richter.

Trận động đất khiến các nhà chức trách ở Peru và những nước láng giềng như Chile, Ecuador and Colombia phải đưa ra cảnh báo sóng thần và yêu cầu sơ tán tại những vùng duyên hải thấp hơn mực nước biển. Tuy nhiên, cảnh báo sóng thần đã được dỡ bỏ sau đó.

Nơi hứng chịu thiệt hại nghiêm trọng nhất ở Peru là tỉnh Inca, cách Thủ đô Lima gần 265km về phía nam. Thiên tai đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 46 cư dân tại đây. Lệnh khẩn cấp đã được ban bố ở Inca. Tổng thống Peru Alan Garcia đã cử 3 thành viên nội các, trong đó có bộ trưởng y tế, tới trực tiếp chỉ đạo việc khắc phục động đất ở tỉnh duyên hải miền trung này.

Tại Lima, những cơn địa chấn liên tiếp làm rung chuyển các tòa nhà, khiến người dân hoảng loạn, đổ xô ra đường. Tổng thống Garcia đã điều động cảnh sát giữ gìn trật tự trên các đường phố thủ đô. Phát biểu trên các đài truyền hình và phát thanh quốc gia, ông Garcia cho rằng Peru đã may mắn khi động đất không biến thành thảm họa.

* Sáng sớm nay (16-8), một trận động đất cũng xảy ra tại Nhật Bản, làm rung chuyển thủ đô Tokyo và các khu vực lân cận. Theo Cơ quan khí tượng Nhật Bản, trận động đất xảy ra lúc 4g15 sáng giờ địa phương với cường độ 5,3 độ richter. Tâm chấn động đất nằm sâu dưới biển 30 km, ở ngoài khơi quận Chiba.

Chấn động làm rung chuyển nhiều tòa nhà ở trung tâm thủ đô Tokyo và một số khu vực của nước Trung Quốc láng giềng. Dịch vụ đường sắt cũng tạm ngưng hoạt động.

“Chúng tôi chưa nhận được báo cáo về thiệt hại do động đất… có một người bị thương nhẹ”, thông báo của cảnh sát quận Chiba. Một quan chức Cơ quan khí tượng Nhật Bản cho biết động đất không có khả năng gây sóng thần.


Một tòa nhà bốc cháy do sự cố sau động đất ở Rimac, Peru 
(Ảnh: Reuters)

T.VY - NG. THANH 

Cập nhật: 31/07/2021 Theo RIA Novosti, AFP, AP, Tuổi trẻ
  • 467