Động đất mạnh 6,3 độ richter tại Đài Loan

  •  
  • 170

Hai trận động đất cách nhau vài phút đã xảy ra ngoài khơi phía đông đảo Đài Loan ngày 14-7, theo Cục khí hậu trung ương Đài Loan (CWB). Sức rung của trận động đất có thể được cảm nhận trên đất liền, song đến nay chưa có báo cáo thiệt hại nào.

Theo CWB, trận động đất mạnh nhất đo được 6,3 độ richter diễn ra lúc 2g05 sáng (giờ địa phương), tâm động đất cách thành phố Hualien 57 km về hướng đông và ở độ sâu 9,3 km. Trước đó, một cơn chấn động với cường độ 4 độ richter xuất hiện tại tỉnh phía đông Ilan với tâm chấn cách mặt đất 12,9 km.

Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS) cho biết không có cảnh báo sóng thần nào được đưa ra. Mặc dù vậy theo USGS, những trận động đất ở cường độ như trên có thể gây ra những đợt sóng thần có sức công phá trong vòng 100 km. 

Một chuyên gia địa chấn học chỉ các đường cong động đất tại Đài Loan (Ảnh: AFP)

Động đất thường xảy ra ở Đài Loan và ít gây thiệt hại đáng kể. Tuy nhiên trận động đất mạnh 7,6 độ richter năm 1999 tại đây đã giết chết 2.400 người và phá hủy hơn 50.000 ngôi nhà.

* Trước đó vài giờ vào ngày 13-7, một trận động đất khác làm rung chuyển đảo Sumba ở phía đông Indonesia với cường độ đo được là 6,4 độ richter. Theo Cơ quan Khí tượng và Thủy văn Indonesia, trận động đất diễn ra lúc 17g52 (giờ địa phương) cách tỉnh Waingapu 107 km về hướng tây nam. Tuy nhiên theo USGS, cường độ trận động đất khoảng 6 độ richter.

Chúng tôi đã kiểm tra thiệt hại và thương vong tại Ruteng, Manggarai và Sumba. Trận động đất không gây ra bất cứ thiệt hại nào”, người phát ngôn Cơ quan quản lý thảm họa Indonesia cho biết.

Theo Trần Phương (Tuổi trẻ online)
  • 170