Động đất mạnh rung chuyển Mianmar, Thái Lan

  •   4,52
  • 504

Hai trận động đất mạnh 7,0 richter đã làm rung chuyển đông bắc Mianmar, gần với Thái Lan và Lào, trong vòng chưa đầy 1 phút vào tối nay 24/3. Một người ở Thái Lan đã thiệt mạng. Người dân ở Hà Nội cũng cảm thấy nhà cửa rung lắc.

Động đất đã làm rung chuyển các vùng biên giới Mianmar, giáp với Thái Lan và Lào. Tuy nhiên, không có cảnh báo sóng thần nào được đưa ra sau đó. Theo cơ quan cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương, trận động đất xảy ra sâu trong đất liền, nên khó có khả năng gây sóng thần.

Theo cơ quan khảo sát địa chất Mỹ, hai trận động đất xảy ra cách nhau có vài giây, vào 8h25 tối 24/3 (8h55 tối nay giờ VN). Tâm chấn nằm cách bắc Chiang Rai ở nước láng giềng Thái Lan 110km và cách thành phố lớn thứ hai Thái Lan và là một địa điểm du lịch nổi tiếng, Chiang Mai, 235km.

Trận động đất đầu tiên có cường độ 7,0 richter, xảy ra ở độ sâu có 10km. Trận động đất thứ hai có cường độ tương tự xảy ra ngay sau đó, nhưng ở độ sâu 230km.

Cảnh sát cho, một phụ nữ 53 tuổi ở Mae Sai, tỉnh Chiang Rai đã thiệt mạng khi bị tường nhà sập đè lên. Ngoài ra, giới chức bệnh viện cho hay không có thông báo thêm nào nữa về người thiệt mạng hay bị thương.

Rung chấn được người dân ở tận thủ đô Bangkok, Thái Lan, cách tâm chấn 800km và ở tận Hà Nội, Việt Nam cảm thấy.

Max Jones, một công dân Australia ở thủ đô Thái Lan, đang ở trong căn hộ của mình trên tầng 27 thì tòa nhà rung lắc mạnh đến nỗi anh phải bám vào tường để khỏi bị ngã.

Tôi vô cùng hoảng sợ”, anh cho hay. Jones cũng thấy mọi người chạy bổ nhào ra phố.

Ở Hà Nội, nhiều người đã chạy khỏi các tòa nhà cao tầng.

Người dân Thái Lan, Mianmar hoảng sợ

Trong 40 năm cuộc đời, tôi chưa bao giờ cảm thấy một trận động đất mạnh như thế này. Một chiếc cốc thủy tinh đã bị vỡ và tôi phải ôm chặt gối”, Thanawan Sisukniyom, một giáo viên đã về hưu ở Mai Sai cho biết.

Các nhân chứng ở thành phố du lịch Chiang Mai cho biết, hiện chưa thấy có thiệt hại nhưng trận động đất được cảm thấy rất mạnh.

Một nhân chứng ở thành phố Tachilek, Mianmar, giáp với Chiang Rai, cho hay những chiếc xe máy đang đậu đã bị đổ và có nhiều vết nứt trên đường.

Đài truyền hình TPBS cho biết điện bị cắt ở nhiều khu vực tại Mae Sai.

Chiang Rai là tỉnh nằm ở cực bắc Thái Lan, với dân cư thưa thớt, và khu vực đồi núi hình thành nên một phần của “Tam Giác Vàng” khét tiếng về ma túy, nơi Mianmar, Lào và Thái Lan “gặp nhau”.

Somchai Baimuang, phó giám đốc Cơ quan khí tượng Thái Lan kêu gọi dân chúng không nên hoảng loạn.

“Vẫn còn quá sớm để biết có thiệt hại gì không. Trong 2 ngày tới có khả năng xảy ra dư chấn”, ông cho hay.

Người dân ở thủ đô Naypyitaw, Mianmar và thành phố lớn nhất nước Yangon đã đổ ra đường. Không có thông báo gì về thương vong.

Nhiều người đã chạy khỏi nhà và ngồi trên đất, cách xa các tòa nhà. Họ vẫn ngồi đó bởi có rất nhiều dư chấn”, một người dân ở Kentung, cách tâm chấn khoảng 80km cho hay.

Ở một số tòa nhà, TV rơi khỏi bàn. Tôi không biết có người bị thương hay không nhưng tôi nghĩ sẽ có thiệt hại lớn đối với tài sản”, ông cho hay.

Theo Dân trí
  • 4,52
  • 504