Động đất tại Chile thuộc loại mạnh nhất hành tinh

  •  
  • 757

Cơn địa chấn khủng khiếp tại Chile và trận động đất gây nên thảm họa sóng thần tại châu Á vào năm 2004 được xếp vào danh sách những trận động đất mạnh nhất trong lịch sử. 

Các nhân viên cứu hộ tìm kiếm nạn nhân tại một tòa nhà đổ vì động đất tại thành phố Concepcion, Chile vào ngày 27/2. Ảnh: Reuters.


Những trận động đất có cường độ 8,8 độ Richter được xếp vào loại "megathrust", nghĩa là cơn địa chấn mạnh nhất trên hành tinh. Theo AP, chúng xuất hiện khi một mảng kiến tạo địa tầng dịch chuyển bên dưới một mảng khác. Paul Caruso, một nhà địa vật lý của Cục Địa chất Mỹ, cho biết, trận động đất hôm qua giải phóng khoảng 50 tỉ tấn năng lượng và làm đứt gãy một đoạn có chiều dài khoảng 400 km trên đường phay.

Tâm chấn của trận động đất hôm qua nằm ngoài biển và tâm chấn của trận động đất lớn nhất từng được ghi nhận trong lịch sử khoảng 224 km về phía bắc. Cơn địa chấn mạnh nhất xảy ra vào năm 1960 và có cường độ 9,5 độ Richter. Nó giết chết 1.600 người tại Chile vào nhiều người khác trên Thái Bình Dương.

"Trận động đất tại Chile hôm 27/2 thuộc nhóm những cơn địa chấn siêu mạnh", AP dẫn lời nhà địa lý Brian Atwater của Cục Địa chất Mỹ.

Ken Hudnut, một đồng nghiệp của Atwater, nói rằng chỉ có vài trận động đất được xếp vào dạng siêu mạnh.

Cơn địa chấn tại Chile yếu hơn so với trận động đất 9,1 độ Richter trên đảo Sumatra thuộc Indonesia vào năm 2004. Một điểm khác biệt nữa là trong trận động đất này các nước có nhiều thời gian hơn để chuẩn bị đối phó với sóng thần. Vào năm 2004, thế giới có quá ít phương tiện và công nghệ để cảnh báo sớm về nguy cơ sóng thần. Hậu quả là khoảng 230.000 người đã thiệt mạng.

Thảm họa tại Chile xảy ra đúng một ngày sau khi bờ biển phía nam Nhật Bản rung chuyển bởi động đất nhẹ. Các chuyên gia cho rằng hai cơn địa chấn không liên quan tới nhau. Giáo sư địa lý Tim Dixon của Đại học Miami, Mỹ tuyên bố ông không tìm thấy mối liên hệ giữa trận động đất hôm qua và thảm họa tại Haiti.

Theo Dixon, những trận động đất giống như thảm họa tại Haiti xảy ra hàng tháng trên thế giới và thường xuất hiện dưới nước. Trong khi đó loại địa chấn tấn công Chile là một trong những trận động đất mạnh nhất trong lịch sử hiện đại.

Theo VnExpress
  • 757