Đông lạnh trứng là gì?

Những điều cần biết về đông lạnh trứng
  •  
  • 181

Đông lạnh trứng có thể giúp bạn giảm bớt căng thẳng khi chưa muốn sinh con ở thời điểm hiện tại, nhưng đây không phải là cách đảm bảo khả năng sinh sản lâu dài.

Theo Independent, một số phụ nữ muốn có con phải đông lạnh trứng do được chẩn đoán mắc bệnh, chẳng hạn ung thư, trong khi những người khác làm điều đó vì sở thích, để họ có thể sinh con sau này dù đã nhiều tuổi.


Đông lạnh trứng là lựa chọn phù hợp nếu bạn chưa sẵn sàng sinh con nhưng muốn đảm bảo tương lai có thể mang thai. (Ảnh: Money).

Dù lý do là gì, phụ nữ chọn đông lạnh trứng đã tăng mạnh trong thập kỷ qua. Các câu hỏi về việc đông lạnh trứng tăng 50% ở Anh vào mùa hè năm 2020 so với năm trước.

Cuối tháng 10/2022, một cặp vợ chồng ở Oregon, Mỹ, chào đón cặp song sinh từ phôi được đông lạnh vào cuối tháng 4/1992. Đây là những phôi được đông lạnh lâu nhất từ trước đến nay.

Những phôi thai này đến từ một người đàn ông 50 tuổi và một người hiến trứng 34 tuổi, được đặt vào người mẹ Rachel Ridgeway 3 thập kỷ sau đó và bà mang thai cặp song sinh.

Quá trình đông lạnh trứng

Tiến sĩ Amit Shah, bác sĩ phụ khoa, chuyên gia sinh sản và đồng sáng lập Fertility Plus, cho biết quá trình đông lạnh trứng bao gồm 4 giai đoạn:

  • Nghiên cứu, đánh giá và chờ sự đồng ý
  • Kích thích buồng trứng
  • Thu thập trứng
  • Chuẩn bị và đông lạnh trứng

“Thẩm định, đánh giá là cuộc trò chuyện ban đầu của bạn với chuyên gia tư vấn. Sau đó, người quyết định đông lạnh trứng thực hiện loạt xét nghiệm bao gồm xét nghiệm máu dự trữ buồng trứng và siêu âm”, tiến sĩ Amit Shah nói.

Dựa trên kết quả của các xét nghiệm, kế hoạch đông lạnh trứng sẽ được đưa ra cùng với việc xem xét các loại thuốc hỗ trợ sinh sản được sử dụng.

Ông nói thêm bệnh nhân cũng được yêu cầu ký vào một số mẫu đơn đồng ý do cơ quan quản lý HFEA thiết lập, trong đó nêu rõ chi tiết các điều khoản như bạn muốn trứng được lưu trữ trong bao lâu và điều gì sẽ xảy ra với trứng trong trường hợp bạn tử vong.

Khi các thủ tục đã hoàn thiện, quá trình đông lạnh trứng bắt đầu với một giai đoạn tiền xử lý ngắn, bao gồm việc tiêm thuốc kích thích buồng trứng. Điều này thường kéo dài trong khoảng thời gian hai tuần trước khi trứng được lấy ra trong ca phẫu thuật.


Trứng đông lạnh cần trải qua quá trình rã đông trước khi sử dụng. (Ảnh: Independent).

Tiến sĩ Amit Shah giải thích: "Quy trình thực hiện qua đường âm đạo, một cây kim nhỏ gắn vào đầu dò được đưa qua buồng trứng".

Ông cho biết thêm khi một nang trứng được lấy ra, quá trình này sẽ được kiểm tra để tìm trứng và nếu không tìm thấy trứng, quy trình sẽ lặp lại.

“Mỗi nang trứng có thể không chứa tỷ lệ trứng phù hợp, số lượng trứng đến từ mỗi nang trứng khác nhau. Trong một số trường hợp, các nang trứng không có trứng hoặc sau khi xét nghiệm nhận thấy nhiều yếu tố bất thường sẽ không được sử dụng. Sau khi thu thập trứng, chúng tôi được cho biết có bao nhiêu trứng thu được. Không có cách nào để dự đoán số lượng trứng hoặc chất lượng cho đến khi lấy trứng ra”, ông giải thích.

Tiếp theo là quy trình phòng thí nghiệm để trứng được đông lạnh. Toàn bộ quá trình được thực hiện dưới sự giám sát của chuyên gia.

Trứng có thể được đông lạnh trong tối đa 10 năm kể từ khi bắt đầu, trong khi những phụ nữ đông lạnh trứng với lý do y học được lựa chọn kéo dài đến 55 năm nếu cần.


Nhiều phụ nữ đóng băng trứng của họ do vấn đề sức khỏe. Đối với những người khác, đó là trạng thái của tuổi trẻ. (Ảnh: NBC News).

Lợi ích của việc đông lạnh trứng

Tiến sĩ Amit Shah giải thích việc đông lạnh trứng ban đầu được sử dụng để giúp những phụ nữ đang điều trị ung thư - căn bệnh có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản vì hóa trị ngăn buồng trứng giải phóng trứng và estrogen.

Tuy nhiên, những phụ nữ khỏe mạnh cũng nghĩ đến việc duy trì khả năng sinh sản của họ. Xu hướng đông lạnh trứng đang tăng dần, vì nhiều phụ nữ trì hoãn việc sinh con để theo đuổi các lựa chọn khác. Dữ liệu từ OECD cho thấy khoảng 20% những người từ 40 đến 44 tuổi không có con vào năm 2010 so với 14% vào năm 1995. Xu hướng này dự kiến sẽ tiếp tục.

Sự chậm trễ trong việc lập gia đình cùng với sự suy giảm tự nhiên về khả năng sinh sản, trong đó mức giảm lớn nhất xảy ra sau 35 tuổi và tăng mạnh sau 39 tuổi. Do vậy, việc đông lạnh trứng cung cấp cho phụ nữ lựa chọn trì hoãn khả năng sinh sản”, tiến sĩ Amit Shah nói.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh đông lạnh trứng “không đảm bảo sẽ có em bé”. Ông tiếp tục: “Các bệnh nhân phải cân bằng giữa quyết định cố gắng bảo tồn khả năng sinh sản của mình bằng cách đông lạnh trứng hoặc kết hôn trong tương lai gần".

Về việc quyết định có đông lạnh trứng hay không, ông khuyên: “Cách tốt nhất để biết là tham khảo càng nhiều thông tin càng tốt. Hãy tham khảo ý kiến của các chuyên gia và sau đó quyết định xem đây có phải là con đường phù hợp với bạn hay không”.


Hiện nay, kỹ thuật đông lạnh có thể được chia thành 2 nhóm chính: hạ nhiệt độ chậm (slow freezing) và thủy tinh hóa (vitrification). (Ảnh: CNA).

Ai đủ điều kiện đông lạnh trứng?

Theo Independent, chỉ những người mắc bệnh lý ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của họ, chẳng hạn ung thư, mới đủ điều kiện để đông lạnh trứng.

Để đông lạnh trứng thông qua dịch vụ chăm sóc sức khỏe tư nhân, tiến sĩ Amit Shah cho biết tổng chi phí là 7.135-7.730 USD cho một chu kỳ điều trị.

Manchester Fertulity cho biết đông lạnh trứng khi bạn còn trẻ tốt hơn. Điều này là do chất lượng và số lượng trứng của bạn suy giảm khi bạn già đi, thường là ở độ tuổi 30. Do đó, để có kết quả tốt nhất, bạn nên đông lạnh trứng ở độ tuổi hai mươi hoặc đầu ba mươi.

Cập nhật: 02/12/2022 Zing
  • 181